รัฐบาลแบ่งทีมแก้น้ำท่วมตามโมเดล 2P 2R สั่งรายงานตรงเข้าวอร์รูมทำเนียบฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 28, 2011 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไปยังศูนย์สนับสนุนการอำนวยการและการบริหารสถานการณ์ อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม(ศอส.) ที่กระทรวงมหาดไทย โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้นำโมเดล 2P 2R มาใช้เป็นแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้เกิดการบูรณาการและการแบ่งงานภายในที่ชัดเจน

นอกจากนี้ ได้สั่งการนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย จัดสรรและแบ่งหน้าที่ผู้รับผิดชอบตามโมเดล 2P 2R ที่ได้แต่งตั้งขึ้นทั้ง 4 ด้าน พร้อมทั้งให้รายงานผลโดยตรงมาที่วอร์รูม ทำเนียบรัฐบาล เพื่อให้เกิดแนวทางปฎิบัติอย่างชัดเจน

โดย P1 เรื่องการป้องกัน(Prevention) นายกรัฐมนตรีขอให้มีการบูรณาการทำงานแต่ละพื้นที่กับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแจ้งเตือนภัยในแต่ละจังหวัดที่จะเกิดภัยจากสภาพอากาศ ซึ่งนายจาตุรนต์ ปัญญาดิลก ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบขั้นตอนนี้ กล่าวว่า จะมีการพยากรณ์อากาศ รวมถึงสัญญาณแจ้งเตือนภัยไว้อย่างเข้มข้น และมีมาตรในการติดตามการเตือนภัยอย่างครบถ้วน

P2 การเตรียมความพร้อมรับมือ(Preparation) นายกรัฐมนตรีคาดหวังว่าในแต่ละพื้นที่จะต้องจัดกำลังดูแลสถานการณ์ รวมถึงจัดกำลังคนเข้าไปช่วยเหลืออย่างเพียงพอ ซึ่ง นพ.ไพจิตร วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้รับผิดชอบขั้นตอนนี้ กล่าวว่า มีการเตรียมความพร้อมทั้งการอพยพประชาชน การสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ รวมถึงเตรียมปัจจัยสี่ ซึ่งหากจังหวัดที่ประสบภัยมีการรายงานความเสียหายเข้ามาก็พร้อมเข้าสนับสนุนทันที

R1 การเผชิญเหตุและแก้ไขสถานการณ์(Response) นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ปลัดจังหวัด และนายอำเภอ เข้าไปติดตามช่วยเหลือแต่ละพื้นที่ โดยให้แน่ใจว่าประชาชนจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งใช้กลไกลท้องถิ่นเข้าช่วยเหลือและดูแลอย่างเสมอภาค ซึ่งนายพระนาย สุวรรณรัตน์ รักษาราชการปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้รับผิดชอบขั้นตอนนี้ ระบุว่า การแก้ปัญหาต้องบูรณาการกับ 2 ขั้นตอนแรก โดยในระดับพื้นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอลงพื้นที่เพื่อช่วยแก้ปัญหา ซึ่งปัจจุบันแต่ละจังหวัดได้มีการปรับหลักเกณฑ์ขอความช่วยเหลือให้เป็นรายจังหวัด

R2 การเยียวยาและฟื้นฟู(Recovery) นายกรัฐมนตรีขอให้มีการดูแลประชาชนอย่างทั่วถึงในช่วงหลังจากน้ำลด โดยเฉพาะสาธารณูปโภคด้านต่างๆ พร้อมแนะนำว่าควรจะมีการจัดคาราวานเข้าไปช่วยเหลือทั้งสร้างบ้าน และมอบอุปกรณ์ที่จำเป็น ซึ่งนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้รับผิดชอบขั้นตอนนี้ กล่าวว่า มีงบประมาณที่เหลือจากปีงบประมาณ 54 รวมถึงมีมาตรการต่างๆ จากสถาบันการเงิน ในการให้ความช่วยเหลือเกษตร ประชาชน รวมถึงบริษัท ห้างร้านต่างๆ ในการพักหนี้ ชะลอหนี้ โดยถือว่าขณะนี้ยังมีงบประมาณเพียงพอต่อการช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ