สำนักการระบายน้ำคาดน้ำเหนือมวลใหญ่เข้ากรุงเทพมหานคร 15-18 ตค.นี้

ข่าวทั่วไป Saturday October 8, 2011 19:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และได้เตรียมแผนป้องกันอพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วมฉับพลัน ในพื้นที่เสี่ยงของกรุงเทพมหานคร โดยได้ให้ สำนักงานเขตเฝ้าระวังกระสอบทรายที่เป็นแนวเสริมคันกั้นน้ำ ความยาว 86 กิโลเมตร ทั้งแบบถาวรและชั่วคราว ให้อยู่ในสภาพที่แข็งแรง สามารถรับกับน้ำที่จะเพิ่มปริมาณสูงขึ้น

ทั้งนี้สำนักการระบายน้ำ คาดการณ์ว่า สัปดาห์หน้าจะมีปริมาณน้ำเหนือมวลใหญ่เข้าสู่พื้นที่กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 15-18 ตุลาคมนี้ อาจทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับ กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีการคาดการณ์ว่า จะมีร่องความกดอากาศต่ำยังคงอยู่ในพื้นที่กทม. ซึ่งจะทำให้มีฝนตกปริมาณมาก 2-3 วันนี้ จึงต้องเฝ้าระวังพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ 27 ชุมชนใน 13 เขต รวมถึงพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกทม. และถนนสายหลักที่เป็นจุดอ่อนน้ำท่วม เช่น ถนนวิภาวดีรังสิต รามอิทรา บางกะปิ รวมถึงพื้นที่ฝั่งตะวันออกทั้งหมด

นอกจากนี้ กทม.ยังได้จัดทำแผนอพยพประชาชนหากเกิดวิกฤติน้ำท่วมฉับพลัน โดยให้สำนักงานเขตเป็นหน่วยงานหลักที่จะประสานขอความช่วยเหลือโดยเบื้องต้นให้สำรองโรงเรียนในสังกัดเป็นที่รองรับ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงปิดเทอม โดยสำนักพัฒนาสังคม กทม. ได้มีการเตรียมสถานที่พัก เครื่องนอน อาหาร และอุปกรณ์ ยารักษาโรค ห้องน้ำ และอุปกรณ์ดำรงชีพไว้พร้อมแล้ว พร้อมกันนี้ เตรียมจัดทำคู่มือรับมือน้ำท่วมแจกจ่ายให้กับประชาชน และเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของ กทม.

สำหรับพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ 27 ชุมชนใน 13 เขต แบ่งเป็น 6 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มวิภาวดี มี 1 เขต คือ เขตบางซื่อ 2.กลุ่มรัตนโกสินทร์ มี 3 เขต เป็นเขตดุสิต เขตพระนคร และเขตสัมพันธวงศ์ 3.กลุ่มเจ้าพระยา มี 3 เขต เป็นเขตบางคอแหลม เขตยานนาวา และเขตคลองเตย 4.กลุ่มกรุงธนบุรี มี 4 เขต คือ เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย เขตธนบุรี และเขตคลองสาน 5.กลุ่มตากสิน มี 1 เขต คือเขตราษฎร์บูรณะ 6.กลุ่มมหาสวัสดิ์ มี 1 เขต คือ เขตทวีวัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ