(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯ กทม.วอนปชช.อย่าตื่นตกใจ-อย่ากักตุนกระสอบทราย ยันรับมือน้ำท่วมได้

ข่าวทั่วไป Thursday October 13, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ยืนยันว่า จะสามารถรับมือกับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่กรุงเทพฯ ได้ โดยกรุงเทพฯ จะไม่เข้าสู่ภาวะวิกฤติอย่างแน่นอน ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้วิตก

"น้ำเยอะ แต่เอาอยู่...ระดับน้ำเจ้าพระยาเช้านี้ที่ปากคลองตลาดวัดได้ 2.06 เมตร(จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) แต่อยู่ในวิสัยที่รับได้" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ส่วนสถานการณ์น้ำในคลองแสนแสบที่ประชาชนกังวลว่าน้ำจะเอ่อล้นจนไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงนั้น ยืนยันว่า ยังไม่ต้องห่วงเช่นกัน เพราะ กทม.มีสถานีสูบน้ำขนาดใหญ่อยู่ที่พระโขนง ซึ่งเป็นจุดที่มีการติดตั้งอุโมงค์ยักษ์ที่สามารถระบายน้ำได้ถึง 210 ลบ.เมตร/วินาที ดังนั้นจึงเชื่อว่าจะช่วยระบายน้ำที่ไหลจากทิศเหนือลงสู่ทิศใต้ได้อย่างดี ขณะเดียวกันยังมีประสิทธิภาพเพียงพอในการช่วยผันน้ำจากต่างจังหวัดให้ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาในตอนใต้ได้วันละ 10 ล้านลบ.เมตร

สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตกที่จะมีการผันน้ำลงสู่คลองมหาสวัสดิ์ คลองภาษีเจริญนั้น เชื่อว่ากรุงเทพฯ ยังสามารถรับมือได้ แต่อย่างไรก็ดี ยังเป็นห่วงพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก โดยเฉพาะเขตลาดกระบัง, เขตหนองจอก, มีนบุรี, คลองสามวา ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมาก ประกอบกับได้สูญเสียพื้นที่แก้มลิงโดยธรรมชาติไปจากการก่อสร้างสนามบิน ซึ่งใน 4 เขตนี้อาจจะระบายน้ำได้ยากและส่งผลให้มีน้ำท่วมขัง

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจขึ้นเพื่อดูแลพื้นที่ 4 เขตดังกล่าวเป็นการเฉพาะ พร้อมมอบหมายให้รองปลัด กทม.ทั้ง 4 คน ดูแลพื้นที่คนละเขตทั้งนี้เพื่อให้การให้ความช่วยเหลือเป็นไปได้อย่างทันเหตุการณ์

พร้อมกันนี้ ยังฝากเตือนไปยังประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่จุดอ่อนหรือพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมว่าอย่ากักตุนกระสอบทราย เนื่องจากขณะนี้กระสอบทรายเริ่มขาดแคลน ซึ่งพื้นที่ที่ประสบน้ำท่วมแล้วมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ป้องกันมากกว่า

สำหรับ กระแสข่าวว่าจะมีการดันน้ำเจ้าพระยาเข้าคลองแสนแสบ เพื่อนำไปออกทะเลบริเวณบางปะกง ทำให้ชาวบ้านสองฝั่งคลองตื่นกลัวว่าน้ำจะท่วมนั้น ผู้ว่าฯ กทม.ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า ส่วนในกรณีที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำเหนือ และน้ำหนุนจะมีปริมาณน้ำที่เข้ามาในกทม.ถึง 10,000 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำดังกล่าวไม่ใช่ว่าจะมาถึง กทม. ทันที แต่มีวิธีบริหารจัดการได้ และขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ซึ่งหากปริมาณน้ำมีมากจริง กทม.จะออกมาแจ้งเตือนให้ประชาชนรับทราบทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ