ทีโอที เตรียมแผนป้องกันระบบสื่อสาร ยันแม้น้ำท่วม 3 ม.ยังให้บริการได้ 60-70%

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2011 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานนท์ ทับเที่ยง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที กล่าวว่า จากภาวะวิกฤตน้ำท่วมในหลายพื้นที่กรุงเทพฯ ทีโอที ได้จัดตั้งศูนย์ติดตามและเฝ้าระวังน้ำท่วม(War Room)เพื่อเป็นศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจในการดูแลสถานีฐาน และเครือข่าย สื่อสารโทรคมนาคมเพื่อให้ประชาชนและองค์กรธุรกิจสามารถใช้งานสื่อสารได้ โดยมีการจัดทำแนวป้องกันชุมสายโทรคมนาคมหลักระดับน้ำท่วมสูง 3 เมตร ที่ชุมสายกรุงเกษม ชุมสายลาดหญ้า ชุมสายพระโขนง ชุมสายหลักสี่ และชุมสาย แจ้งวัฒนะ พร้อมจัดทีมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงการจัดทำแผนป้องกันระบบสื่อสารโทรคมนาคมเพื่อรับมือน้ำท่วม

ทั้งนี้ หากกรณีน้ำท่วมไม่เกิน 1 เมตร ระบบสื่อสารโทรคมนาคมของทีโอทีจะยังสามารถรองรับให้บริการได้กว่า 90% กรณีน้ำท่วมไม่เกิน 2 เมตร ระบบสื่อสารโทรคมนาคมจะสามารถรองรับให้บริการได้กว่า 80% และกรณีน้ำท่วมเกิน 2-3 เมตร สามารถให้บริการได้ 60-70%

แผนรองรับเพื่อให้บริการระบบสื่อสารโทรคมนาคมของทีโอที สามารถให้บริการได้เต็มที่และต่อเนื่องกรณีน้ำท่วมเป็นระยะเวลานานโดยชุมสายโทรคมนาคมหลัก ทีโอทีได้จัดทำผนังป้องกันน้ำ ดำเนินการประสานงานกับการไฟฟ้านครหลวง เพื่อให้สามารถเตรียมการรองรับได้อย่างใกล้ชิดหากกรณีการไฟฟ้าฯ ไม่สามารถจ่าย กระแสไฟฟ้าได้ การจัดเตรียมเครื่องปั่นไฟน้ำมันเต็มถังพร้อมแผนลำเลียงน้ำมัน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีระบบแบตเตอร์รี่กรณีฉุกเฉินที่ไม่ สามารถขนส่งน้ำมันเข้าไปในพื้นที่ได้โดยสามาถใช้งานได้อีกประมาณ 6-7 ชั่วโมง การจัดเตรียมเครี่องสูบน้ำกรณีน้ำรั่วซึมทุกสถานี รวมถึงการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ และทีมวิศวกร เฝ้าระวัง เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับวงจรอินเทอร์เน็ตเกตเวย์ของทีโอที เป็นเคเบิลใยแก้วนำแสง 2 เส้นทาง คือ เส้นทางจากกรุงเกษมไปหาดใหญ่ และจากแจ้งวัฒนะไปควนรัง ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางจะเชื่อมต่อออกอินเทอร์เน็ตที่ประเทศมาเลเซีย โดยทั้ง 2 เส้นทางจะเป็น back up ซึ่งกันและกัน ในกรณีที่เส้แทางใดเส้นทางหนึ่งประสบปัญหาระบบจะสวิตซ์ ไปยังอีกเส้น ทาง หนึ่งทันที โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ โอที ยังมีบริการ Internet data Center หรือ IDC จำนวน 4 แห่ง คือที่แจ้งวัฒะ กรุงเกษม หาดใหญ่ และแหลมฉบับ เพื่อรองรับให้ บริการกับองค์กร ธุรกิจ ที่ไม่มั่นใจในระบบโทรคมนาคมขององค์กรในกรณีที่น้ำท่วม โดย IDC ของ ทีโอที อยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัยสูงสุด มีระบบเครื่องปั้นไฟที่รองรับการใช้งานระยะเวลา 1 เดือน และมีช่องทางออกอินเทอร์เน็ตขนาดใหญ่ที่สุด ตั้งอยู่บนโครงข่ายหลักระดับ ประเทศ IP Board Band ของ ทีโอที

นายอานนท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจาก ทีโอที มีลูกค้าระดับองค์กรทั้งภาครัฐและธุรกิจจำนวนมาก ทีโอที ได้จัด ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจเพื่อดูแลลูกค้าโดยตรงตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่แจ้งวัฒนะมีหน้าที่อำนวยการประสานการปฏิบัติ เพื่อให้การติดต่อสื่อสารไปด้วยความเรียบร้อย ประสานงานแก้ไขเหตุเสียของลูกค้าดังกล่าวเป็นการเฉพาะ

อย่างไรก็ตามเนื่องจาก ภาวะน้ำท่วมได้ขยายหลายพื้นที่ในกรุงเทพฯ เป็นเหตุให้การตรวจแก้เหตุเสียของทีโอทีล่าช้าไปบ้าง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วมสูง เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางค่อนข้างมาก และอัตรากำลังที่มีอยู่ลดลง เนื่องจากเจ้าหน้าที่บางส่วนประสบปัญหาน้ำท่วม รวมถึงอัตรากำลังที่เหลืออยู่จะต้องปฏิบัติหน้าที่เพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันกั้นน้ำท่วมพื้นที่ชุมสาย รวมถึงการแก้ไขชุมสายที่ถูกน้ำท่วมไปแล้วให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถแจ้งเหตุเสียได้ที่โทร.1177 และตามด้วยเลขหมายที่ขัดข้อง หรือแจ้งที่ TOT contact center โทร.1100


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ