กรมชลฯ ปรับลดระบายน้ำเขื่อนป่าสักฯ เพื่อลดผลกระทบพื้นที่ตอนล่าง

ข่าวทั่วไป Monday October 31, 2011 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ได้ปรับลดการระบายน้ำลงอีก จากแผนเดิมที่วางไว้คือไม่เกิน 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 8.64 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยในวันนี้(31 ต.ค. 54) ได้มีการระบายอยู่ที่ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 5.18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และจากข้อมูลปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ วันเดียวกันอยู่ที่ 2.53 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

ทั้งนี้ แม้ว่าเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์จะมีปริมาณน้ำเก็บกักในเขื่อนอยู่ที่ 1,021 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 130 ของความจุอ่างฯ แต่จากการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนที่มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน ยังมีความมั่นคงแข็งแรงดี สามารถใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ

อนึ่ง กรมชลประทานจะพิจารณาปรับการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ให้เหมาะสมกับสภาพท้ายน้ำและปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯเป็นสำคัญ เพื่อจะช่วยลดผลกระทบกับพื้นที่ตอนล่างให้มากที่สุดต่อไป

ขณะที่สถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ยังคงระบายอยู่ระดับปกติ เนื่องจากขณะนี้บริเวณเหนือเขื่อนมีฝนตกชุกในหลายพื้นที่ส่งผลให้น้ำเข้าเขื่อนภูมิพลมากขึ้นกว่าหลายวันก่อนเกือบ 40 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ระดับกักเก็บไม่ลดลง เขื่อนภูมิพลจึงไม่สามารถลดการระบายน้ำให้ต่ำกว่า 35 ล้าน ลบ.ม.ได้ คาดว่าสัปดาห์หน้าหากน้ำเข้าลดลงทางเขื่อนก็อาจจะลดการระบายน้ำเหลือ 25 ล้าน ลบ.ม.

ปัจจุบันเขื่อนภูมิพลมีน้ำกักเก็บอยู่ในระดับ 259.77 เมตร ระดับสูงสุด 260 เมตร มีน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 13,391 ล้านลบ.ม. อีก 71 ล้านลบ.ม. น้ำจะเต็มอ่างในระดับ 13,462 ล้านลบ.ม. หรืออีก 0.53 เปอร์เซ็นต์ วานนี้มีน้ำไหลเข้า 37 ล้านลบ.ม. ร ระบายตามปกติจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเหลือวินาทีละ 405 ลูกบาศก์เมตร หรือวันละ 35 ล้านลบ.ม. ทำให้น้ำสะสมในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลยังไม่ลดลง ส่วนแม่น้ำวังระดับลดเหลือ 85 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 7 ล้านลบ.ม. ทำให้น้ำที่ลงสู่ลุ่มเจ้าพระยาไม่ส่งผลกับน้ำท่วมภาคกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ