ส.ธุรกิจบ้านจัดสรร กำหนดราคากลางค่าจ้าง-รับเหมาในการซ่อมแซมบ้านหลังน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Friday December 9, 2011 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ทำให้ผู้ประสบภัยทยอยซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหาย แต่ทั้งนี้ปรากฏว่า มีผู้รับเหมาบางคนฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าจ้าง ซึ่งค่าจ้างเหมาที่แพงขึ้น เนื่องมาจากความต้องการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยเพิ่มสูงมาก แต่บริษัทรับเหมาที่มีอยู่รองรับได้ไม่ทั้งหมด โดยในช่วงที่ผ่านมามีการร้องเรียนผ่านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และกรมการค้าภายในเข้ามา แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดที่กำหนดราคากลางในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร จึงได้กำหนดราคาประมาณการในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย โดยคำนวณจากราคารับเหมาปกติ เพื่อเป็นเกณฑ์นำไปอ้างอิง เช่น งานปูกระเบื้องยาแนวพื้นผนัง ค่าวัสดุตารางเมตรละ 150-500 บาท ส่วนค่าแรงตารางเมตรละ 210-250 บาท การรื้อชักโครกติดตั้งชักโครก 1 ชุด ค่าวัสดุ 1,500-18,000 บาท ค่าแรง 400-600 บาท งานฝ้าเพดาน ค่าวัสดุ ค่าแรงรื้อโครงทั้งหมด ตารางเมตรละ 300 บาท รวมค่ารื้อถอนของเดิมแล้ว

ทั้งนี้การซ่อมแซม แบ่งเป็น 9 หมวด คือ หมวด 1 งานทรายล้าง หินขัด หินอ่อน หมวด 2 งานกระเบื้องพื้น—ผนัง หมวด3 งานประปาและสุขภัณฑ์ หมวด 4 เคาน์เตอร์ครัว หมวด 5 งานไฟฟ้าหมวด6 งานประตู หมวด 7 งานบันได หมวด 8 งานสี และหมวด 9 งานฝ้าเพดาน

ทั้งนี้ จะมีการประกาศข้อมูลดังกล่าวผ่านเว็บไซด์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเว็บไซด์ของสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร www.housingbiz.org, กรมการค้าภายในwww.dit.go.th, สคบ. www.ocpb.go.th และ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ www.reic.or.th

นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ยังกล่าวว่า เพื่อให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยถูกลง ผู้ที่ได้รับผลกระทบที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน เช่นหมู่บ้านเดียวกันอาจจะมารวมตัวกันจ้างเหมางานวัสดุที่สามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านทั่วไปก็ควรจัดซื้อเอง เนื่องจากมีความแตกต่างทั้งในเรืองคุณภาพและราคา

สำหรับงานซ่อมสีควรรอให้ความชื้นตามผนังบ้านหมดไปก่อน โดยอาจใช้พลาสติกปิด และเทปกาวหุ้ม เพื่อตรวจดู หากมีละอองน้ำก็แสดงว่ายังคงมีความชื้นอยู ส่วนกรณีวอลเปเปอร์ควรลอกออกให้หมด แม้ในบริเวณที่น้ำท่วมไม่ถึง เพราะว่าอาจจะเกิดเชื้อราขึ้นได้ในอนาคต


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ