นายกฯ สั่งผู้ว่าฯ ที่ประสบภัยพิบัติดูแลปชช.-ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Monday December 26, 2011 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุคลื่นยักษ์และอุทกภัยในบริเวณพื้นที่ภาคใต้ 6 จังหวัดฝั่งทะเลอ่าวไทยว่า ได้มอบหมายให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทยเข้าไปดูแลแล้ว และให้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ประสบภัยให้ช่วยติดตามสถานการณ์ริมชายฝั่งและดูแลเรื่องการเตือนภัยอย่างใกล้ชิดเพื่อความไม่ประมาท

ขณะที่การดูแลและเยียวยาต่าง ๆ ก็ให้ใช้หลักเกณฑ์เช่นเดียวกับกรณีที่เกิดภัยพิบัติธรรมชาติตามกฎระเบียบของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ ซึ่งหากประกาศพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติแล้วผู้ว่าราชการจังหวัดของแต่ละจังหวัดก็สามารถนำงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นที่มีอยู่ มาใช้ได้ทันที ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีก็จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีการรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ข้อมูลยังเป็นเช่นนี้อยู่ อย่างไรก็ตามก็จะได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมกรรมการยุทธศาตร์เพื่อวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) เพื่อจะได้สั่งการและกำชับในส่วนของ กยน. ด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในส่วนการเตือนภัยก็เป็นอย่างฉับพลัน แต่ยังไม่มีการเตือนภัยล่วงหน้าเนื่องจากต้องนำข้อมูลการเตือนภัยต่าง ๆ จาก 4 หน่วยงานมาวิเคราะห์ เพื่อให้เกิดการเตือนภัยอย่างทันท่วงที เพราะการเตือนภัยล่วงหน้านานๆ ยังทำไม่ได้ เนื่องจากข้อมูลจาก4หน่วยงานยังไม่มีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงต้องมีการบูรณาการณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อมูลการเตือนภัยที่แม่นยำ เพื่อให้การเตือนภัยเป็นอย่างรวดเร็วและทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ