หอการค้าไทยจัดระดมสมองป้องกันวิกฤตน้ำ 13 ม.ค.,เชิญ"สุเมธ-เสรี"ร่วมงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2012 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย อัศรัสกร กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หอการค้าไทยจะจัดเวทีระดมสมองในหัวข้อเรื่อง "น้ำ! มิตรหรือศัตรู กับหนทางสู่ความผาสุกอย่างยั่งยืน" ในวันที่ 13 ม.ค.55 นี้ เพื่อหาแนวทางป้องกันผลกระทบจากน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้งในอีก 4-5 เดือนข้างหน้านี้ หากไม่มีแนวทางการป้องกันที่ชัดเจน และมีระบบเตือนภัยล่วงหน้า ปัญหาอาจจะเกิดขึ้นอีก และกระทบต่อเศรษฐกิจของไทย ส่วนปัญหาน้ำท่วมในรอบที่ผ่านมาเกิดผลเสียหายต่อเศรษฐกิจของประเทศแล้ว 1.3 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้จะเชิญนายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และที่ปรึกษา กยน.มาให้ความรู้ในเรื่องการบริหารจัดการน้ำตามแนวทางพระราชดำริ และนายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต มาให้ข้อมูลน้ำในปีนี้ว่าจะมากน้อยอย่างไร เพื่อจะได้วางแผนป้องกันได้ถูกต้อง

"หอการค้าไทยเห็นด้วยกับแนวทางการบริหารจัดการน้ำที่รัฐบาลได้แต่งตั้ง กยอ.และ กยน. เพราะเป็นแนวทางที่ถูกต้อง และสอดคล้องกับสิ่งที่ภาคเอกชนต้องการ แต่ห่วงเรื่องงบประมาณในการบริหารจัดการน้ำสูงที่ถึง 350,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลต้องชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจนว่าเงินใช้ทำอะไรบ้าง ไม่ใช่ตั้งแค่ตัวเลขไว้สูงๆ เพื่อหางบประมาณมาใช้ อย่าให้เงินของประชาชนต้องสูญเปล่า" นายวิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ