ก.เกษตรเร่งเครื่องพัฒนาสะพานปลาเป็นแหล่งเรียนรู้—ท่องเที่ยว—จุดรับส่งสินค้าสำคัญ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 29, 2012 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการผลิต กล่าวว่า องค์การสะพานปลาเป็นหนึ่งในห้ารัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่จัดตั้งขึ้นตาม พรบ.จัดระเบียบกิจการแพปลา พ.ศ.2496 ประกอบด้วยสะพานปลาจำนวน 4 แห่ง และท่าเทียบเรือประมงจำนวน 14 แห่ง แม้ปัจจุบันรายได้และปริมาณสัตว์น้ำผ่านท่าขององค์การสะพานปลาจะลดลง เนื่องจากมีภาคเอกชนเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจแพปลาหลายแห่ง

แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์โดยรวมยังถือว่าดี และในอนาคตองค์การสะพานปลาก็มีโอกาสที่จะพัฒนาให้เกิดเป็นศูนย์การศึกษาเรียนรู้ครบวงจร หรือพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญได้ โดยมีภัตตาคารระดับคุณภาพพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่มากับเรือ ดังเช่น สะพานปลาที่ประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศออสเตรเลีย ที่ขึ้นชื่อด้านความสะอาด และความสดใหม่ของอาหาร ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวมีความเป็นไปได้ โดยต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการหารือและวางแผนการดำเนินงานร่วมกันต่อไป

นายนิวัติ กล่าวต่อไปว่า การคิดริเริ่มเพื่อการสร้างกิจกรรมใหม่ๆ ทั้งในรูปแบบของ Creative Approach และ Responsible Approach เพื่อเพิ่มรายได้ให้องค์การฯ สามารถดำรงต่อไปได้ และกิจกรรมต่างๆ จะต้องมีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยขณะนี้ขอให้เน้นเรื่องของโลจิสติกส์เป็นหลัก ซึ่งหากองค์การสะพานปลาหาความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าได้มาก โอกาสในการเสนอกิจกรรม หรือแผนการดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์การฯ ก็จะเป็นที่ยอมรับก็จะมากขึ้นด้วย

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ระดับผู้บริหารขององค์การฯ จะต้องช่วยกันหาจุดเด่นหรือสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวขององค์การสะพานปลา เพื่อให้องค์การสะพานปลาเกิดความน่าสนใจกว่าที่เป็นอยู่ ด้านนายวิรัช เถื่อนยืนยงค์ ผู้อำนวยการองค์การสะพานปลา กล่าวว่า ปัจจุบันนี้ ปริมาณสัตว์น้ำตามแหล่งธรรมชาติลดลง ประกอบกับมีภาคเอกชนเข้ามาทำธุรกิจแพปลามากขึ้นทั้งชายฝั่งอ่าวไทยและชายฝั่งอันดามัน ส่งผลให้ปริมาณสินค้าสัตว์น้ำผ่านท่าขององค์การสะพานปลาลดลงอย่างเห็นได้ชัด จากประมาณ 10 ล้านตัน เหลือเพียง 2.65 ล้านตันต่อปี ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ ประกอบกับการทำประมงนอกชายฝั่งก็ลดลงเนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของการล่วงล้ำพรมแดนประเทศ ทั้งนี้ องค์การสะพานปลาจึงได้มีการทบทวนบทบาทและทิศทางการดำเนินงาน โดยในปี 2555 จะมีการดำเนินโครงการที่สำคัญๆ หลายโครงการ เช่น โครงการพัฒนาสะพานปลากรุงเทพ, โครงการปรับปรุงท่าเทียบเรือประมงสตูล, โครงการปรับปรุงสุขอนามัยท่าเทียบเรือประมงระนอง, โครงการธุรกิจการประมง โดยการจัดตั้งศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าสัตว์น้ำในภาคต่างๆ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ