ก.เกษตร จี้กรมชลฯ ซ่อมแนวคันกั้นน้ำที่ชำรุดให้แล้วเสร็จก่อนฤดูน้ำหลาก

ข่าวทั่วไป Thursday March 1, 2012 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้กำชับกรมชลประทานให้เร่งรัดดำเนินการซ่อมแซมคันกั้นน้ำที่ชำรุดเสียหายจากน้ำท่วมปีที่แล้ว โดยเฉพาะในจุดสำคัญ คือ คันกั้นน้ำฝั่งตะวันตกกรุงเทพมหานคร 14 จุด แนวคันกั้นน้ำชัยนาท-อยุธยาฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และจุดสำคัญบางจุดเหนือแนวคันกั้นน้ำชัยนาท-อยุธยาฯ ได้แก่ บริเวณเขากระดี่ ตำบลธรรมามูล อำเภอเมืองชัยนาท จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนฤดูน้ำหลากมาถึง

ส่วนทางด้านการบริหารจัดการน้ำนั้น ขณะนี้กรมชลประทานอยู่ระหว่างการทำรายละเอียดในการทำเกณฑ์ปฏิบัติการสำหรับบริหารจัดการน้ำในเขื่อนกักเก็บน้ำปรับเกณฑ์กักเก็บน้ำของเขื่อน(Resevoir Operation Rule Curve) ทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนเดือนมี.ค.แบ่งเป็นเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต 10 เขื่อน และกรมชลประทาน 23 เขื่อน โดยทั้งหมดจะนำแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาเป็นแนวปฏิบัติในการแก้ไขทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรฯ ได้มอบหมายให้กรมชลประทานติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การปฏิบัติตามแผนทั้งหมดสามารถที่จะปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพภูมิกาศหากมีความชัดเจนในเรื่องสภาพอากาศมากขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อข้อมูลพยากรณ์อากาศชัดเจนขึ้นก็ต้องมีการปรับปรุงซึ่งในวันที่ 1 พ.ค.ระดับน้ำในทั้ง 2 เขื่อนหลัก คือ เขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ จะต้องอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยระดับ 45% แต่ทั้งนี้ ก็สามารถปรับได้หากพบว่ามีฝนมากหรือน้อยก็จะบริหารกันตามข้อเท็จจริง ซึ่งในเขื่อนอื่นๆก็ต้องพิจารณาตามความเหมาะสมเพื่อดูแลทั้งภัยแล้งและน้ำท่วมด้วยเช่นกัน

นายธีระ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนแนวทางการจ่ายค่าชดเชยให้แก่เกษตรกรในพื้นที่แก้มลิงที่อาจได้รับผลกระทบจากการเป็นพื้นที่รับน้ำนั้น กระทรวงเกษตรฯ ได้กำหนดพื้นที่รับน้ำแล้วกว่า 3 ล้านไร่ และมีตัวเลขการจ่ายเงินเบื้องต้นแล้ว โดยขณะนี้ได้ส่งข้อมูลไปยังกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ และจัดทำแผนผจญเหตุ ตรวจดูสภาพพื้นที่จริงว่า ระดับความสูงต่ำของพื้นที่เป็นอย่างไร ลักษณะคลองและถนน ซึ่งในวันที่ 15 มีนาคมนี้ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือเอไอที จะเริ่มทำแบบจำลองการผันน้ำและการระบายน้ำเข้าออกจากแก้มลิง เพื่อให้ได้ข้อมูลว่าปริมาณน้ำจะเป็นไปตามแผนที่กรมชลฯ กำหนดไว้หรือไม่ โดยการทำงานทุกขั้นตอนจะแล้วเสร็จเดือนมีนาคมนี้ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ