เลื่อนขุดน้ำมันเขตทวีวัฒนาเป็น 9 มี.ค.กมธ.สวล.เข้มต้องหยุดทันทีหากมีผลกระทบ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 6, 2012 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์น บูนอชส์ ผู้จัดการโครงการ บริษัท มิตราเอ็นเนอร์ยี่ ลิมิเต็ด ซึ่งได้รับสัมปทานสำรวจแหล่งปิโตรเลียมในเขตทวีวัฒนา จากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ รายงานกับทางคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฏรที่ลงตรวจพื้นที่ในวันนี้ว่า การติดตั้งแท่นเจาะยังไม่แล้วเสร็จ ดังนั้น บริษัทจึงเลื่อนจากวันที่ 6 มี.ค.55 ไปเริ่มเจาะในวันที่ 9 มี.ค.55

การขุดเจาะในครั้งนี้เป็นการขุดเจาะเพื่อเป็นการสำรวจปริมาณน้ำมันว่ามีเพียงพอต่อการผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไปหรือไม่ ซึ่งหากมีปริมาณเพียงพอจะมีการขออนุญาตขุดเจาะ และประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมใหม่ ทั้งนี้ บริษัทฯพร้อมที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดจากกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม(สผ.)อย่างเคร่งครัด

ในวันนี้ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ประธาน กมธ.ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ได้นำคณะกรรมาธิการฯ ตรวจพื้นที่แหล่งสัมปทานที่บริษัทได้รับมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ โดยมีรองอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ตัวแทนจาก สผ. และ ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนาร่วมคณะ

นายนริศ กล่าวว่า แม้จะเป็นการเจาะเพื่อการสำรวจเท่านั้น แต่ทาง กมธ.ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าติดตามทุกประเด็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด เพราะเป็นการเจาะสำรวจกลางเมืองหลวงของประเทศ และต้องอธิบายให้ความกระจ่างกับประชาชน และสื่อมวลชน ในเรื่องผลกระทบเกี่ยวกับเสียง การทรุดตัวหรือไหวตัวของแผ่นดิน ฝุ่นละออง น้ำทั้งผิวดินและใต้ดิน สารเคมีที่นำมาใช้ในการขุดเจาะ แก๊สที่เกิดจากการขุดเจาะ และกลิ่น ตลอดจนเศษวัสดุอันเกิดจากการขุดเจาะ

ทั้งนี้ กมธ.เห็นว่าหากเกิดผลกระทบต่อประชาชนด้านใดด้านหนึ่ง บริษัทจะต้องหยุดดำเนินการทันที เพื่อแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นก่อนการดำเนินการต่อ และต้องไม่มีผลกระทบต่อประชาชนและพื้นที่ในระยะยาวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ