แท็กซี่-รถร่วม-เรือด่วนจ่อยื่นหนังสือคมนาคมสัปดาห์หน้า ขอขึ้นค่าโดยสาร

ข่าวทั่วไป Monday March 12, 2012 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมผู้ขับรถแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิ กล่าวภายหลังยื่นหนังสือต่อนายชินวัฒน์ หาบุญพาด ที่ปรึกษา รมว.คมนาคมว่า ต้องการเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์ เนื่องจากใช้อัตราดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานานแล้ว ปัจจุบันราคาสินค้าหลายรายการปรับตัวสูงขึ้นขณะที่ต้นทุนราคาเชื้อเพลิงก็สูงขึ้นเช่นกัน

ดังนั้น จึงขอให้พิจารณาปรับเฉพาะอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง แต่ไม่ปรับขึ้นค่าเริ่มต้นมิเตอร์ที่ 35 บาท ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ปริมาณผู้โดยสารลดลง นอกจากนั้น ยังเสนอให้ขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่เป็น 12 ปี จาก 9 ปี เพราะทำให้ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ที่เป็นเจ้าของรถเองเดือดร้อน ต้องจัดหารถใหม่เร็วขึ้น

ด้านนายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานสหกรณ์แท็กซี่สยาม กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับภาครัฐเพื่อพิจารณาผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาพลังงานที่กระทบต่อผู้ประกอบการแท็กซี่ พบว่าคณะกรรมการมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลังเป็นประธาน เห็นชอบกรณีให้ผู้ประกอบการแท็กซี่ควรได้รับความช่วยเหลือจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น หากจะให้ปรับขึ้นค่าโดยสารก็จะต้องพิจารณาหลังวันที่ 16 พ.ค.นี้ เนื่องจากในช่วงนี้ได้รับส่วนลดราคาพลังงานจาก บมจ.ปตท.(PTT)

"การปรับค่าโดยสารหลังวันที่ 16 พ.ค.นี้ น่าจะได้ปรับราคาประมาณ 5% ของราคาค่าโดยสารที่ผู้โดยสารแต่ละรายใช้บริการ เช่น เมื่อขึ้นรถแท็กซี่เคยเสียค่าโดยสารรวม 100 บาท ก็จะเพิ่มเป็น 105 บาท โดยราคาที่เพิ่มขึ้นนี้จะเฉลี่ยในค่าเริ่มต้นมิเตอร์ และค่าโดยสารตามระยะทาง" นายวิฑูรย์ กล่าว

นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม ระบุว่า สนับสนุนให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพในปัจจุบัน โดยให้ปรับเฉพาะค่าโดยสารตามระยะทาง โดยเฉพาะค่ามิเตอร์ขณะรถติดต้องปรับเพิ่มขึ้นอีกนาทีละ 50 สตางค์ เป็นนาทีละ 2 บาท จากเดิม 1.50 บาท ส่วนค่าเริ่มต้นมิเตอร์ที่ 35 บาทนั้น คงไม่ปรับเพิ่มอีกเพราะที่ผ่านมาปรับราคาส่วนนี้เหมาะสมแล้ว

ขณะเดียวกันมีแผนจะจัดระเบียบรถแท็กซี่ โดยจะให้คนขับรถแท็กซี่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพ และสนับสนุนให้คนขับรถแท็กซี่เป็นเจ้าของรถเอง โดยรัฐบาลจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และลดภาษีรถยนต์ที่จะนำมาใช้เป็นแท็กซี่อย่างน้อยคันละ 2 แสนบาท โดยมีเงื่อนไขต้องใช้เป็นรถแท็กซี่ตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งจะเร่งหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม เพื่อเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป

นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสาร ผู้ให้บริการรถโดยสารร่วมบริการบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะเข้าพบ รมว.คมนาคม เพื่อขอปรับขึ้นค่าโดยสารมากกว่า 6 สตางค์/กม. เนื่องจากถูกชะลอไม่ให้ปรับขึ้นราคาในปีที่ผ่านมา

นาวาโทปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวว่า ได้มีการประชุมสมาคมเรือไทย เพื่อกำหนดท่าที และสรุปต้นทุนรวมถึงผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นเพื่อเสนอให้นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า ภายในสัปดาห์นี้ โดยเบื้องต้นเรือด่วนเจ้าพระยาจะเสนอขอปรับขึ้นค่าโดยสาระยะละ 2 บาท

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมบริการเอกชน กล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้าสมาคมฯ จะยื่นหนังสือขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ต่อ รมว.คมนาคม เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการบางส่วนไม่ได้รับส่วนลดจาก บมจ.ปตท. จึงทำให้ต้องจ่ายค่าเชื้อเพลิงในราคาเต็มโดยไม่มีส่วนลด ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะขอปรับขึ้นค่าโดยสารสำหรับรถธรรมดา 2-3 บาทตลอดสาย รถปรับอากาศระยะละ 2-3 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ