นายกฯ กำชับผู้ว่า 9 จ.ภาคเหนือ เร่งบูรณาแก้ปัญหาหมอกควันเกินค่ามาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 14, 2012 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เรื่อง"ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ" ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัด คือ เชียงราย, เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, แม่ฮ่องสอน, น่าน, แพร่, พะเยา และตาก โดยนายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกจังหวัดเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเต็มที่พร้อมทำความเข้าใจกับประชาชนถึงต้นเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น

พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ และมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันได้ขอบคุณผู้ว่าราชการทุกจังหวัดที่ได้บูรณาการแก้ไขปัญหา ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานว่าสถานการณ์ส่วนใหญ่เริ่มคลี่คลายและดีขึ้นหลายจังหวัดแล้ว คงเหลือเพียงแม่ฮ่องสอนที่ยังมีค่าของฝุ่นละอองอยู่ในระดับสูงเกินมาตรฐาน

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าไปดูแลแล้ว โดยวันนี้ต้องถือเป็นเพราะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีพระราชดำริในเรื่องการทำฝนหลวง ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาและคลี่คลายปัญหาหมอกควันได้เป็นอย่างดี

ด้านนางนฤมล ปาลวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานว่า วันนี้ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีฝนตกเกือบทุกพื้นที่ ยกเว้น อ.สบเมย จึงทำให้ขณะนี้อากาศในแม่ฮ่องสอนดีขึ้น โดยจากการวัดระดับค่าฝุ่นละออง เมื่อวันที่ 13 มี.ค.55 อยู่ที่ 156 ไมโครกรัม แม้จะยังเกินมาตรฐานที่ระดับ 120 ไมโครกรัม แต่ก็ถือว่าลดลงมากตามลำดับแล้ว

สำหรับปัญหาหมอกควันของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น ส่วนหนึ่งมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และอีกส่วนหนึ่งมาจากอากาศที่ค่อนข้างเย็นในช่วงเช้า ทำให้เกิดหมอกหนา ซึ่งการแก้ปัญหาที่ผ่านมาได้มีการตั้งศูนย์เฉพาะกิจขึ้นมาดูแล และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ