กนอ.เร่งหาสาเหตุระเบิด-ไฟไหม้โรงงานในมาบตาพุด เฝ้าระวังคุณภาพอากาศน้ำ

ข่าวทั่วไป Sunday May 6, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กรณีเหตุการณ์ถังบรรจุสารโทลูอีน ขนาด 7.4 ลูกบาศก์เมตร ระเบิดทำให้เกิดเพลิงไหม้ในกระบวนการผลิตยางสังเคราะห์ของ บริษัท บีเอสที อิลาสโตเมอร์ส จำกัดในเครือบริษัท กรุงเทพ ซินธิติกส์ จำกัด ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง ได้รับรายงานสรุปว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ในขณะที่บริษัทอยู่ระหว่างหยุดกระบวนการผลิตเพื่อเปลี่ยนเกรดการผลิตจึงมีกิจกรรมการล้างถังเก็บสารละลายในการล้างโทลูอีน ซึ่งเป็นสารในกระบวนการผลิตยางสังเคราะห์ และพบว่า Mechanical Seal ของใบกวนเกิดเสียหาย จึงหยุดการล้างถัง และเรียกทีมซ่อมบำรุงเพื่อตรวจสอบแก้ไข ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด กนอ.จะได้ให้มีการตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ขณะนี้ในเบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 12 ราย เหลือยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล รวมทั้งสิ้น 27 ราย ที่เหลือกลับบ้านได้แล้ว สำหรับประชาชนที่อพยพออกนอกพื้นที่ในช่วงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ปัจจุบันได้กลับเข้าบ้านพักของตนเองหมดแล้ว สำหรับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ บริษัท บีเอสทีฯ ยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและค่าชดเชย ทั้งในส่วนผู้เสียชีวิต และผู้ที่บาดเจ็บทั้งที่เป็นพนักงานและชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ วานนี้ กนอ.ได้สั่งการให้บริษัท บีเอสทีฯ ระงับการดำเนินกิจกรรมในส่วนของการผลิตยางสังเคราะห์ Butadiene Rubber โดยจะต้องดำเนินการระงับและหยุดกระบวนการผลิตในหน่วยผลิตยางสังเคราะห์ Butadiene Rubber ทันทีตรวจสอบหาสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดจนรายงานในการตอบโต้ตามแผนฉุกเฉินที่ได้ดำเนินการไปแล้ว รวมทั้งประเมินความรุนแรงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตลอดจนตรวจสอบความเสียหายของอุปกรณ์ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม กนอ.ได้ดำเนินการติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยได้จัดส่งรถตรวจวัดคุณภาพอากาศในบรรยากาศติดตั้งที่ชุมชนวัดโสพล จำนวน 1 คัน มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศติดตามเฝ้าระวัง ด้วยระบบอัตโนมัติอย่างต่อเนื่อง (AQMS) รวมทั้งติดตามคุณภาพอากาศตามแนวขอบพื้นที (Fenceline Monitoring) ตลอดจนได้จัดส่งทีมลาดตระเวนพื้นที่ชุมชนโดยรอบพื้นที่ทุกชั่วโมง ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลคุณภาพอากาศในบรรยากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพารามิเตอร์ ในส่วนน้ำดับเพลิงที่มีการปนเปื้อน กนอ.ได้ดำเนินการปิดกั้นควบคุมไม่ให้ระบายออกสู่สาธารณะ โดยนำน้ำจากการดับเพลิงกลับเข้าสู่ระบบบำบัดภายในโรงงาน ทั้งนี้ กนอ.จะได้ติดตามเฝ้าระวังคุณภาพอากาศและคุณภาพน้ำโดยรอบพื้นที่อย่างต่อเนื่องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ