รัฐผ่านประกาศห้ามซื้อ-ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในโรงงาน-หน่วยงานรัฐ-บนรถ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2012 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 3 ฉบับ เพื่อควบคุมไม่ให้มีการจำหน่ายและดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ในสถานประกอบการเอกชน รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐ และขณะอยู่บนรถในทางสาธารณะ

โดยร่างประกาศฯ ทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการห้ามขายหรือห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ประกอบกิจการโรงงานตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน ในส่วนที่เป็นอาคาร สถานที่ หรือมียานพาหนะที่ใช้เครื่องจักรที่มีกำลังรวมตั้งแต่ 5 แรงม้าขึ้นไป หรือใช้คนงานตั้งแต่ 7 คนขึ้นไป ไม่ว่าจะใช้เครื่องจักรหรือไม่ก็ตาม เพื่อไม่ให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่าย เพราะอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่กำลังทำงานอยู่ในโรงงาน ยกเว้นพื้นที่สโมสรหรือที่พักอาศัย และกรณีโรงงานผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ขายตามปกติทางธุรกิจ และการดื่มที่เป็นขั้นตอนการผลิตหรือเพื่อรักษามาตรฐานการผลิต ซึ่งประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 90 วันหลังจากลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา

2.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการห้ามขายหรือห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นของรัฐ ซึ่งห้ามผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ยกเว้นบริเวณที่จัดไว้เป็นร้านค้า หรือสโมสร และห้ามผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ยกเว้นในบริเวณที่จัดไว้เป็นที่พักส่วนบุคคล หรือสโมสร หรือการจัดเลี้ยงตามประเพณี โดยประกาศฉบับนี้ไม่บังคับใช้กับองค์การสุรา โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

และ 3.ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทางสาธารณะขณะขับขี่หรือโดยสารอยู่บนรถทุกประเภท โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยตรวจสอบถ้อยคำให้ถูกต้องสละสลวยตามหลักกฎหมายอีกเล็กน้อย แล้วส่งให้ท่านนายกรัฐมนตรีลงนามเพื่อประกาศใช้ต่อไปในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ