กระทรวงมหาดไทยคาดระบบคอมฯกรมปกครองใช้ได้เป็นปกติพรุ่งนี้เช้า

ข่าวทั่วไป Friday May 18, 2012 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ โฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ระบบทะเบียนราษฎร์ที่มีปัญหาเมื่อวาน (17 พ.ค.) ขณะนี้กรมการปกครองได้ดำเนินการแก้ไขด้วยการดึงข้อมูลสำรองจากสำนักบริหารการทะเบียน วังไชยา มาใช้ที่สำนักบริหารการทะเบียน ลำลูกกาคลองเก้าแล้ว เพราะฉะนั้นวันนี้ สามารถ แจ้งเกิด แจ้งตาย หรือย้ายทะเบียนบ้านได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่าระบบคอมพิวเตอร์ยังมีอาการช้าอยู่ เนื่องจากทุกที่ว่าการอำเภอ และหน่วยงานราชการที่ใช้ข้อมูลจากระบบทะเบียนราษฎร์ ต่างดึงข้อมูลที่เพิ่งกู้คืนได้ไปใช้ ทำให้ยังไม่สามารถให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชนได้

"เรามีปัญหาจากเครื่องแม่ข่ายการใช้การมานานกว่า 9 ปี และยังไม่สามารถนำเครื่องใหม่ที่ได้จัดซื้อมาแล้วเพื่อนำมาใช้ได้ เนื่องจากติดปัญหาคดีความ กระทรวงมหาดไทยจึงอยากก ราบขอโทษประชาชนที่ได้รับความไม่สะดวกจากการใช้งานแต่ยืนยันว่าพรุ่งนี้เช้าระบบจะใช้ได้สมบูรณ์แน่นอน"โฆษกกระทรวงมหาดไทยกล่าว

นายพิพัฒน์ชัย กล่าวว่า หลังจากนี้คงต้องดำเนินการเปลี่ยนเครื่องแม่ข่ายเพื่อให้บริการประชาชน ทั้งนี้ไม่ขอกล่าวโทษรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่ทำให้เกิดปัญหา แต่เมื่อได้จัดหามาแล้ว จำเป็นต้องเปลี่ยนก็เปลี่ยน

สำหรับคดีความที่ติดอยู่กับสำนักงานอัยการสูงสุดนั้น ทราบว่าได้เครื่องแม่ข่ายและเครื่องสำรองข้อมูลมาแล้ว แต่ไม่มีใครกล้าตรวจรับ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ให้นโยบายว่าของที่ได้มาแล้ว ก็ต้องตรวจรับ และนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหา หากไม่สามารถตรวจรับมาได้จริงก็ต้องจัดหามา อาจจะโดยการเช่ามาเพิ่มหรือซื้อมาใหม่เพื่อบริการประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ