ผู้เลี้ยงโคนมเสนอร่าง พ.ร.บ.โคนมฯ หนุนจัดตั้งกองทุนส่งเสริม-พัฒนาอาชีพ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 19, 2012 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย ดำทะมิส ประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย แกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ประกอบอาชีพเลี้ยงโคนมและผลิตภัณฑ์นม นำร่างพ.ร.บ.โคนมและผลิตภัณฑ์นม พ.ศ...ที่เข้าชื่อเสนอโดยประชาชนกว่า 10,000 ชื่อ ยื่นต่อนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่ 1 โดยร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นกฏหมายฉบับแรกที่คณะกรรมการโคนมฯ ร่วมร่างกับคณะกรรมการปรับปรุงและพัฒนากฏหมายของประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ประกอบด้วย การกำหนดให้รัฐส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อส่งเสริมพัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์นมอย่างครบวงจร ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนเงินทุนหมุนเวียนอันจะเป็นการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้อย่างแท้จริง

นายเจริญ กล่าวว่า จะนำรายชื่อส่งให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบความถูกต้องทันที แต่ยอมรับต้องใช้เวลานาน 3-4 เดือน ขณะที่ยังมีช่องทางอื่นที่สามารถดำเนินการให้เร็วขึ้นได้ในการเสนอกฏหมาย คือ ให้ส.ส.ร่วมลงชื่อจำนวน 20 รายชื่อ หรือให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

นอกจากนั้น กลุ่มคนรักสัตว์, มูลนิธิอนุรักษ์ช้าง, มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า, บ้านรักสัตว์, Thailand Petrescue, AAA (Animal Activist Alliance) Thai Bangkaew & Nobody Project WFFT ได้เดินทางมาชุมนุมบริเวณด้านหน้ารัฐสภาตั้งแต่ช่วงเช้า และยื่นหนังสือต่อนายเจิรญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อทวงถามความคืบหน้าการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ...

โดยนายเจริญ ได้รับเรื่องและชี้แจงความคืบหน้าว่า ขณะนี้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจสอบรายชื่อจำนวน 1 หมื่นรายชื่อเรียบร้อยและส่งกลับมาให้สภาผู้แทนราษฏรแล้ว แต่สภาฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายชื่ออีกครั้งว่าถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในภายสัปดาห์นี้

จากนั้นฝ่ายกฏหมายจะเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการเงินหรือไม่ ซึ่งหากเกี่ยวข้องจะต้องเสนอให้นายกรัฐมนตรีรับรองก่อน และหากการดำเนินการเรียบร้อย ประธานสภาฯ จะบรรจุในระเบียบวาระการประชุมและสามารถหยิบยกขึ้นพิจารณาได้ในสมัยการประชุมหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ