สธ.เตือนผู้สูงอายุ-เด็กระวังโรคปอดบวม,6เดือนแรกป่วยเฉียด8หมื่นราย ตาย541

ข่าวทั่วไป Saturday June 30, 2012 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิด โครงการพัฒนาบทบาทอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม. เพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาสุขภาพในชุมชน ประจำปี 2555 ที่ หอประชุมโรงเรียนบึงกาฬ โดยมี อสม. เข้าร่วม กว่า 2,000 คน หลังจากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบึงกาฬ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 250 เตียงประจำ จ.บึงกาฬ

"คาดการณ์ว่าปีนี้ฝนจะตกชุกกว่าปกติ อากาศมีความชื้นสูง อาจทำให้ผู้ที่มีสุขภาพไม่แข็งแรงอยู่แล้ว โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจได้ง่าย ที่น่าห่วงก็คือโรคปอดบวม มักพบมากในช่วงฤดูฝน ซึ่งโรคนี้เป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของโรคติดเชื้อทั้งหมด โดยพบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กอายุต่ำกว่า5 ปี"

ตั้งแต่ 1 มกราคม -25 มิถุนายน 2555 ทั่วประเทศ มีรายงานผู้ป่วยโรคปอดบวม 78,571คน เสียชีวิต 541คน ส่วนใหญ่คือร้อยละ 62 เป็นผู้สูงอายุและเด็กเล็ก ได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขทุกจังหวัด เร่งประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนให้ประชาชน ระมัดระวังโรคหน้าฝน ขณะเดียวกันในปีนี้ได้จัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 3สายพันธุ์ให้กลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน — 2 ปี ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง คนอ้วนน้ำหนักตัว 100 กิโลกรัมขึ้นไป ผู้พิการ จำนวน 3.55 ล้านคน ได้เริ่มให้บริการแล้วตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

ด้านน.พ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อมูลการเฝ้าระวังโรคติดเชื้อ 49 โรค จากสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข ในรอบ 6 เดือนปีนี้ มีผู้เสียชีวิต 694 ราย โดยพบว่าโรคปอดบวมเป็นโรคที่มีความรุนแรงสูงมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 78 ของการเสียชีวิตทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ