กทม.ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุอุบัติภัยจากการขนส่งสารเคมีและวัตถุอันตราย

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2012 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.พิชัย เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก จัดฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุตอบโต้อุบัติภัยจากการขนส่งสารเคมีและวัตถุอันตรายโดยเฉพาะรถบรรทุกก๊าช และรถบรรทุกน้ำมัน เพื่อเตรียมความพร้อมและส่งเสริมการพัฒนาการบริหารจัดการภัยพิบัติเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับขั้นตอนการฝึกซ้อมจะเป็นลักษณะการฝึกซ้อมแบบเต็มรูปแบบ (Full-Scale Exercise : FSX) เพื่อทดสอบแผนและความพร้อมของเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติตามแผนรวมถึงความพร้อมของอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ โดยจะจำลองสถานการณ์สมมติ 2 เหตุการณ์ ประกอบด้วย สถานการณ์ที่ 1 รถบรรทุกก๊าซ LPG ประสบอุบัติเหตุ และสถานการณ์ที่ 2 รถบรรทุกน้ำมันประสบอุบัติเหตุ

โดยทั้ง 2 เหตุการณ์ใช้เจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมฝึกซ้อมกว่า 100 คน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักเทศกิจ สำนักการแพทย์ สำนักอนามัย สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตลาดกระบัง และกองประชาสัมพันธ์ รวมทั้งหน่วยงานภายนอกที่เข้าร่วมการฝึกซ้อมแผนฯ และสังเกตการณ์ อาทิ กรมการขนส่งทางบก กรมธุรกิจพลังงาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองบังคับการตำรวจทางหลวง กองบังคับการตำรวจจราจร กองบินตำรวจ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) สมาคมอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัยแห่งประเทศไทย อปพร. มูลนิธิ อาสาสมัคร และประชาชนในพื้นที่เขตลาดกระบัง รวมผู้เข้าร่วมการฝึกซ้อมแผนฯกว่า 300 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ