รมว.คมนาคม สั่งจัดระบบเชื่อมต่อการเดินทางช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 2, 2013 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า จากการติดตามการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ยังพบข้อบกพร่องกรณีการจัดระบบเชื่อมต่อการเดินทางไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงท่าอากาศยานดอนเมือง สถานีขนส่งหมอชิต และสถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ต้องเสียเวลารอรถเพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง เนื่องจากมีปริมาณรถแท็กซี่ไม่เพียงพอ ขณะที่จุดให้บริการรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) อยู่ห่างไกล ผู้โดยสารเดินทางไม่สะดวก

โดยช่วงวันที่ 1-2 ม.ค.ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้โดยสารตกค้างที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นจำนวนมาก เนื่องจากผู้ประกอบการรถแท็กซี่บางส่วนหยุดให้บริการในช่วงปีใหม่ ตนเองจึงสั่งการให้นำรถโดยสารของ ขสมก.มาให้บริการในเส้นทางท่าอากาศยานดอนเมือง-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางต่อเชื่อมไปยังระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้

"ไม่ใช่ให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ซึ่งใช้เวลาเดินทางด้วยเครื่องบินเพียง 1 ชั่วโมง แต่ต้องมารถอีก 1 ชั่วโมงเพื่อเดินทางไปถึงบ้าน" นายชัชชาติ กล่าว

ส่วนการแก้ปัญหาในระยะยาวนั้น ตนเองได้ให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.ร่วมกับ ขสมก.วางแผนจัดระบบรถโดยสารสาธารณะเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร โดยอาจจัดรถโดยสารให้บริการประจำในเส้นทางท่าอากาศยานดอนเมือง-สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต-สถานีขนส่งหมอชิต เพื่อให้การเดินทางสามารถต่อเชื่อมหลายรูปแบบ

รมว.คมนาคม ยังกล่าวถึงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะในช่วงปีใหม่ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีรถโดยสารร่วมบริการ บขส.เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิต 1 ราย แม้จะมีปริมาณลดลงจากปีก่อนที่มีผู้เสียชีวิต 4 ราย แต่กระทรวงฯ ไม่ต้องการให้มีผู้เสียชีวิตแม้แต่รายเดียว ซึ่งเร็วๆ นี้ตนเองจะเรียกประชุมประเมินผล และวางแผนการลดอุบัติเหตุรถโดยสารสาธารณะ เพราะถือเป็นหน้าที่ของกระทรวงฯ โดยตรงที่ต้องดูแลการให้บริการของรถโดยสารสาธารณะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ