คมนาคมโชว์เทคโนโลยีควบคุมการขนส่งทางถนน หวังลดอุบัติเหตุ-แก้ปัญหาจราจร

ข่าวทั่วไป Friday January 11, 2013 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางถนน โดยเฉพาะในระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อเพิ่มคุณภาพการให้บริการแก่ประชาชน แก้ไขปัญหาการจราจร รวมทั้งลดจำนวนอุบัติเหตุทางถนน หากมีการนำระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้จะช่วยลดต้นทุนการขนส่ง และพลังงานได้อีกด้วย โดยปัจจุบันไทยใช้พลังงานในการขนส่งสูงถึง 7 แสนล้านบาทต่อปี

ปัจจุบัน ขบ.ได้นำระบบจีพีเอสและอาร์เอฟไอดีมาแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในรถตู้สาธารณะซึ่งพบว่าได้ผลดี เพราะหลังจากบังคับใช้ระบบดังกล่าวเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย.2555 พบว่าอัตราการการทำผิดข้อหา ฝ่าฝืนความเร็วลดลงจาก 40% เหลือ 20%

"การขนส่งทางถนนคิดเป็น 85% ของการขนส่งทั้งประเทศ ถือเป็นหัวใจหลักสำคัญ เราจำเป็นต้องเร่งนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ ระบบบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ,ระบบตรวจจับความเร็วรถมาช่วยกำกับดูแลการขนส่ง โดยเฉพาะเพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุและความสูญเสียทางถนน ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีอัตราการเสียชีวิต 1.2 -1.4 หมื่นคนต่อปี หรือตายเฉลี่ยชั่วโมงละ 2 คน"นายชัชชาติ กล่าว

สำหรับสถิติขององค์การอนามัยโลกในปี 2554 ยังระบุว่าไทยติดอันดับ1 ใน 10 ประเทศที่มีการสูญเสียทางถนนมากที่สุด และยังติดอันดับ 1 ในอาเซียนอีกด้วย โดยมีมูลค่าความสูญเสียคิดเป็น 3%ของจีดีพีของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ