จนท.คุมเข้มชายแดนเขาพระวิหารหลังกลุ่มมวลชนพร้อมปักธงไทยในพื้นที่พิพาท

ข่าวทั่วไป Wednesday April 17, 2013 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.เชิด ชูเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 กล่าวถึงการรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติว่า นอกจากการสับเปลี่ยนกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัย บริเวณทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นมาตรการตามปกติแล้ว ทหารกองกำลังสุรนารี ได้นำเสาไฟฟ้าขนาดใหญ่มาปิดกั้นถนน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับมวลชนที่มีรายงานว่าจะเคลื่อนไหวชุมนุมในวันนี้(17 เม.ย.)

อนึ่ง กลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ได้นัดหมายรวมตัวกันชุมนุมเคลื่อนไหว ที่หน้าศาลหลักเมืองกันทรลักษ์ จากนั้นจะเคลื่อนขบวนมุ่งหน้ามายังพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร โดยจะเคลื่อนไหวเพื่อนำธงชาติไทยเข้าไปปักยังพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกลุ่มกรีน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คว่า การที่รัฐบาลสั่งให้ทหารตำรวจตั้งด่านสกัดประชาชนกลุ่มทวงคืนแผ่นดิน ไม่ให้เข้าไปปักธงบริเวณ พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร อาจถูกกัมพูชานำไปอ้างต่อศาลว่า รัฐบาลไทยก็ยอมรับกลายๆ ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็น"อธิปไตยของกัมพูชา"จึงห้ามคนไทยลุกล้ำเข้าไป ต่างจากฝ่ายกัมพูชาที่ให้คนของเขาไปตั้งชุมชน วัด โรงเรียน หรือตัดถนนขึ้นไปอาศัยอยู่พื้นที่ดังกล่าวนานแล้ว และฝ่ายไทยก็ไม่คัดค้านใดๆ ดังที่ทนายฝ่ายกัมพูชาแถลงต่อศาลไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ