สธ.เร่งฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงให้แล้วเสร็จ 30 ก.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Sunday August 25, 2013 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ด้วยวัคซีนให้แก่ประชาชน 4 กลุ่ม ได้แก่ ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป หญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ ตั้งแต่ 4 เดือนขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี และผู้ป่วยทุกอายุ ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง 7 โรค ได้แก่ โรคปอด ปอดอุดกั้น หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย เบาหวาน และผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับการรักษาด้วยยาเคมีบำบัด นอกจากนี้ ยังมีนโยบายให้วัคซีนแก่บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เสี่ยงต่อโรคไข้หวัดใหญ่ เช่น ผู้ที่ทำหน้าที่รักษาผู้ป่วย ผู้ที่มีหน้าที่กำจัดซากสัตว์ปีก เป็นต้น โดยได้จัดเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ไว้บริการแก่กลุ่มดังกล่าว จำนวน 3.5 ล้านราย และได้เริ่มทยอยให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม—30 กันยายน 2556

ด้าน ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดอยู่ในประเทศไทยนั้น แต่ละปีจะมีสายพันธุ์ที่แตกต่างกัน สำหรับปีนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ไว้บริการให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ สายพันธุ์เอ เอช 1 เอ็น 1 ชนิดเอ เอช 3 เอ็น 2 และชนิดบี หลังฉีดวัคซีนดังกล่าวจะมีผลป้องกันโรคได้ 1 ปี หรืออาจเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ได้แต่อาการไม่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรง ได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ก็อาจไม่เป็นไข้หวัดใหญ่รุนแรงได้เช่นกัน ตรงกันข้ามผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่ อาจมีอาการป่วยรุนแรงจากโรคแทรกซ้อนได้ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงได้ประมาณการผู้ที่เสี่ยงต่อการเป็นไข้หวัดใหญ่รุนแรงไว้ 3.5 ล้านคน และเตรียมวัคซีนไว้เพียงพอ แต่ขณะนี้มีจำนวนผู้มารับบริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคม ถึง 22สิงหาคม 2556 จำนวนประมาณ 1.9 ล้านราย ได้แก่ ผู้ป่วยทุกกลุ่มอายุที่มีโรคเรื้อรัง ประมาณ 1.1 ล้านรายบุคคลอายุ 65 ปีขึ้นไป ประมาณ 5 แสนราย ที่เหลือเป็นหญิงมีครรภ์ บุคคลโรคอ้วน ผู้พิการทางสมอง ผู้ป่วยโรคทาลัสซีเมีย ภูมิคุ้มกันบกพร่อง เด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ