ชาวสวนยางอีสานลั่นพร้อมร่วมม๊อบใหญ่ยึดถนนมิตรภาพ 3 ก.ย.นี้ หากรบ.เมิน

ข่าวทั่วไป Saturday August 31, 2013 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน ฉิมกลาง ประธานเครือข่ายชาวสวนยางพาราจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า วันนี้ตน พร้อมเครือข่ายชาวสวนยางพาราในภาคอีสานกว่า 80 คนได้เดินทางไปเยี่ยมชมกิจการโรงงานผลิตยางพาราก้อนที่ จ.ศรีสะเกษ พร้อมหารือร่วมกับกลุ่มเกษตรกรในภาคอีสานถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำของรัฐบาลที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ จากการเจรจาที่ผ่านมารัฐบาลให้คำตอบว่าสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ที่ราคากิโลกรัมละ 80 บาท และสนับสนุนปัจจัยการผลิตไร่ละ 1,260 บาท ไม่เกินรายละ 25 ไร่ ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราไม่สามารถรับได้ จึงอยากให้ทางรัฐบาลช่วยเหลือให้มากกว่านี้ และที่ผ่านมารัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่ายยางพาราจังหวัดนครราชสีมาในขณะนี้คือ ต้องการให้รัฐบาลประกันราคายางอยู่ที่กิโลกรัมละ 85 บาท ซึ่งราคานี้เกษตรกรสามารถรับได้ และต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องของการลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยาง รวมทั้งช่วยดูแลเรื่องเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้แก่เกษตรกรด้วย

"หากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องดังกล่าวทางเครือข่ายชาวสวนยางพารา จ.นครราชสีมา และเครือข่ายในภาคอีสานรวมกว่า 50,000 คน ขอยืนยันว่าจะเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลที่บริเวณทางแยกต่างระดับ ถ.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา อย่างแน่นอน" นายชวนกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังคงเฝ้าติดตามท่าทีของกลุ่มเกษตรกรสวนยางพาราในจังหวัดอื่นๆ ถึงแนวทางการช่วยเหลือของรัฐบาล เนื่องจากทางกลุ่มเกษตรกรสวนยางพาราภาคอีสานเองก็ไม่ได้มีความประสงค์ที่จะชุมนุมประท้วงเพื่อสร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนที่สัญจรตามเส้นทางถนนมิตรภาพแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาแก้ไขปัญหาของพี่น้องชาวสวนยางอย่างจริงจัง หากผลเป็นที่น่าพอใจก็พร้อมทำตามข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ