โพลเผยปชช.มองคุณภาพการศึกษาไทยรั้งท้ายอาเซียน แนะปรับปรุงหลักสูตร-บุคลากร

ข่าวทั่วไป Wednesday February 12, 2014 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สอบถามความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ เกี่ยวกับ“คุณภาพการศึกษาไทย” ในสายตาประชาชน พบว่า เมื่อเปรียบเทียบ “คุณภาพการศึกษาไทย” ในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน ประชาชนคิดว่า “คุณภาพการศึกษาไทย” รั้งท้ายจริงหรือใหม่? ผลสำรวจออกมาว่า จริง คิดเป็น 86.44% พร้อมระบุว่า เด็กในปัจจุบันไม่ค่อยสนใจการเรียน สนใจเรื่องอื่นมากกว่าการเรียน กระทรวงศึกษาธิการมีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรี และนโยบายบ่อย ทำให้ขาดความต่อเนื่อง ฯลฯ ส่วนที่ตอบว่า ไม่จริง คิดเป็น 13.56% พร้อมระบุว่า เด็กไทยมีความสามารถ ฉลาด เรียนรู้เร็ว ได้รับรางวัลจากการแข่งขันในระดับนานาชาติ มาแล้วหลายรางวัล ฯลฯ

สำหรับวิธีการแก้ไขหรือแนวทางใดที่จะทำให้ “คุณภาพการศึกษาไทย" พัฒนาและสามารถแข่งขันกับประเทศต่างๆได้ ผลสำรวจ อันดับ 1 ระบุว่า ควรปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนให้ทันสมัยเป็นสากล พัฒนาสถานศึกษาทั้งรัฐและเอกชนให้มีคุณภาพและมาตรฐานเท่าเทียมกัน 34.12% อันดับ 2 รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการจะต้องมีนโยบายที่ต่อเนื่อง ชัดเจน สามารถนำไปปฏิบัติได้ 27.46%

อันดับ 3 บุคลากรทางการศึกษา ครู อาจารย์ควรเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถตรงกับวิชาที่สอน และพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพมากขึ้น 15.88% อันดับ 4 ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เด็กได้พัฒนาตนเอง เข้าร่วมกิจกรรม แข่งขันในระดับต่างๆ มีทุนสนับสนุนทางการศึกษา 12.05% และ อันดับ 5 พ่อแม่ ผู้ปกครองควรให้การสนับสนุน ปลูกฝัง เป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องการศึกษาให้กับเด็ก 10.49%

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล ออกสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากจำนวนประชาชนทั้งสิ้น 1,018 คน ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ