กทม.ส่งทีมช่วยดับไฟบ่อขยะบางปู เตือนประชาชนสวมหน้ากากป้องกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 2014 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) โดย พ.ต.ท.สมเกียรติ นนทแก้ว ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการดับเพลิง 2 พร้อมด้วยรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือลดผลกระทบจากกรณีไฟไหม้บ่อขยะภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปู ต.แพรกษา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่วานนี้(17มี.ค.57) ร่วมกับนายอิม แพหมอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแพรกษา

โดยวันนี้ สปภ.จะใช้วิธีใช้รถแบ็คโฮขุดแล้วฉีดน้ำสกัดดับไฟที่ยังคุใต้กองขยะให้ดับสนิท โดยทาง อบต.ทำบันไดไม้ไผ่พาดให้เจ้าหน้าที่เข้าไปฉีดน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากสถานีดับเพลิง 9 สถานีของ กทม.จะเข้าไปพร้อมถังออกซิเจนช่วยหายใจผลัดละ 30 นาทีแล้วเปลี่ยนคนใหม่

นอกจากนี้ ทางสำนักการระบายน้ำ กทม.กำลังเข้าไปประเมินสภาพพื้นที่ โดยจะใช้วิธีติดตั้งเครื่องสูบน้ำดึงน้ำจากคลองบริเวณโดยปล่อยลงไปในบ่อขยะ คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 วันกว่าเพลิงจะดับสนิท

โฆษก กทม. กล่าวว่า ขณะนี้ทางกองควบคุมและจัดการคุณภาพอากาศ สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักอนามัย กทม.ยังคอยเฝ้าตรวจสอบสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยังตรวจพบปริมาณก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์(CO) ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน รวมทั้งก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ในระดับสูงกว่ามาตรฐาน จึงได้แจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงพื้นที่มีควันฟุ้งกระจาย หากเลี่ยงไม่ได้ให้สวมหน้ากากป้องกัน หรือใช้ผ้าชุบน้ำปิดปากปิดจมูก และกำชับให้เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ หอบหืด โรคหัวใจ ความดัน รวมทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ถ้ามีอาการปวดศรีษะ หน้ามืด วิงเวียน คลื่นไส้ อาเจียน เป็นลม หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ หรือหมดสติ ให้รีบพบแพทย์ทันที โดยสำนักการแพทย์และสำนักอนามัยได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปช่วยดูแลลดผลกระทบในชุมชน และเวลา 16.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.และคณะผู้บริหารจะลงพื้นที่ไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ