ส.ต่อต้านโลกร้อน ยื่นศาลปกครองฟ้องรมว.คมนาคม-เพิกถอนสัมปทานรถเมล์สาย 8

ข่าวทั่วไป Thursday April 3, 2014 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลจะยื่นฟ้อง ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) คณะกรรมการบริหารกิจการ ขสมก. อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ปลัดกระทรวงคมนาคม และ รมว.คมนาคมต่อศาลปกครองกลาง ฐานเป็นเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานรัฐละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควรที่ปล่อยปละละเลยให้รถร่วมบริการเอกชนของ ขสมก. หลายสาย โดยเฉพาะสาย 8 (แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ) ก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านหรือประชาชนผู้ใช้ยวดยานสัญจรบนท้องถนนบ่อยครั้งมาก

สืบเนื่องจากกรณีที่ปล่อยปละละเลยให้รถร่วมบริการเอกชนของ ขสมก. โดยเฉพาะสาย 8 (แฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ) ก่อเหตุสร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านหรือประชาชนผู้ใช้ยวดยานสัญจรบนท้องถนนบ่อยครั้งมาก รวมทั้งกรณีพนักงานเก็บค่าโดยสารของรถเมล์สายดังกล่าวด่าผู้โดยสารและไล่ลงจากรถอีกด้วย

"กรณีต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้หน่วยงานที่กำกับดูแล กลับเพิกเฉยละเลยที่จะเอาผิดผู้ประกอบการและหรือบริษัทผู้รับสัมปทาน ซึ่งมีความผิดถึงขั้นต้องสั่งเพิกถอนสัปทานโดยทันทีได้ เพราะมีพฤติกรรมหรือการกระทำความผิดที่ขัดต่อเงื่อนไขท้ายใบอนุญาตอย่างซ้ำซาก เป็นที่ขยาดกลัวของประชาชนผู้ใช้บริการรถเมล์และผู้สัญจรบนท้องถนน อีกทั้ง รมต.คมนาคมก็เคยแถลงผ่านสื่อมวลชนว่ารถเมล์สายดังกล่าวมีสถิติการถูกร้องเรียนมากที่สุด แต่กลับมิได้ดำเนินการใด ๆ ที่เด็ดขาด แต่พอเรื่องเงียบหายไปก็ปล่อยปละละเลยเข้ากลีบเมฆ จนกลายมาเป็นวงจรอุบาทก์ซ้ำแล้วซ้ำอีก สมาคมฯและชาวกรุงเทพฯจึงจำต้องมาพึ่งอำนาจศาลในการฟ้องร้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนสัมปทานรถเมล์สาย 8 รวมทั้งสายอื่น ๆ ที่มีพฤติกรรมดังกล่าวเสีย" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ