สธ.เร่งตรวจสารพิษตกค้างในทะเลมหาชัย หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกกากน้ำมันล่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday April 9, 2014 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งประจำจังหวัดสมุทรสาคร สำรวจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคราบน้ำมันในทะเลบริเวณปากอ่าวมหาชัย จ.สมุทรสาคร และสุ่มเก็บตัวอย่างปลา ปู กุ้งเลี้ยงกระชังจากฟาร์มบริเวณอ่าวมหาชัย จ.สมุทรสาคร จำนวน 15-20 ตัวอย่าง ส่งตรวจหาสารก่อมะเร็ง ซึ่งจะรู้ผลภายในวันศุกร์นี้ และหากพบในปริมาณสูงจะออกประกาศเตือนให้งดบริโภค และสุ่มตรวจซ้ำทุกสัปดาห์จนกว่าจะไม่พบ และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการ 1 สัปดาห์ที่บริเวณอ่าวมหาชัย

"เพื่อสร้างความปลอดภัยในห่วงโซ่อาหารจะสุ่มเก็บตัวอย่างปลา ปู กุ้งเลี้ยงในกระชังจากฟาร์มประมาณ 15-20 ตัวอย่าง ส่งตรวจสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพที่สำคัญ 2 ตัว ได้แก่ ทาร์และเบนซีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและเกิดจากน้ำมันที่ใช้แล้ว โดยจะส่งตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดสมุทรสงครามจะทราบผลภายในวันศุกร์นี้ และหากพบสารทั้ง 2 ตัวในปริมาณสูงที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพผู้บริโภคจะออกประกาศเตือนห้ามประชาชนนำมาบริโภค และจะสุ่มตรวจซ้ำทุกสัปดาห์จนกว่าจะไม่พบจึงจะยกเลิกประกาศ" นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าว

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา เกิดเหตุเรือบรรทุกกากน้ำมันล่มกลางทะเล ทำให้มีคราบน้ำมันในทะเลบริเวณปากอ่าวมหาชัย จ.สมุทรสาคร และส่งผลกระทบกับชาวประมงริมฝั่งที่เลี้ยงปลา ปู กุ้งในกระชัง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครส่งเจ้าหน้าที่ออกไปร่วมสำรวจกับทีมผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พบว่ามีคราบน้ำมันรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตร ได้ใช้ห่วงยางล้อมคราบน้ำมัน ไม่ให้แพร่กระจายและใช้โฟมฉีดเพื่อให้น้ำมันรวมตัวตกตะกอนลงใต้ทะเลเรียบร้อยแล้ว

และในช่วงบ่ายวันนี้กลุ่มงานอาชีวะอนามัยและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จะร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประจำจังหวัดสมุทรสาคร สำรวจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะชาวประมงริมชายฝั่งที่เลี้ยงปลา ปู กุ้งในกระชังที่มีประมาณ 100 กว่าฟาร์ม ที่คราบน้ำมันลอยไปถึงว่าได้รับผลกระทบหรือไม่

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน ขณะนี้ได้ประกาศเตือนห้ามประชาชนลงเล่นน้ำในบริเวณดังกล่าว ในส่วนของผู้ปฏิบัติงานให้สวมชุดป้องกันน้ำมันที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลสมุทรสาครและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ไปตั้งจุดบริการให้คำปรึกษาและรักษาเบื้องต้นที่บริเวณปากอ่าวมหาชัย อ.มหาชัย เป็นเวลา 1 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ