กรมการบินพลเรือนเข้มมาตรการช่วงสงกรานต์-จี้ผลสอบกรณีแอบขึ้นเครื่องนกแอร์

ข่าวทั่วไป Wednesday April 9, 2014 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน(บพ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีชายสติไม่ดีสามารถผ่านขั้นตอนจุดตรวจของท่าอากาศยานหาดใหญ่และสายการบินนกแอร์ขึ้นไปบนเครื่องบินของสายการบินนกแอร์โดยไม่มีตั๋วโดยสารและบัตรประชาชนนั้น เหตุการณ์นี้ถือว่าร้ายแรง แม้จะยืนยันว่าบุคคลดัวกล่าวสติไม่ดี แต่ก็เป็นเรื่องที่กระทบกับภาพลักษณ์ความปลอดภัยของสนามบินประเทศไทย

ทั้งนี้ บพ.ในฐานะผู้กำกับดูแลการให้บริการและความปลอดภัยของทุกสนามบินให้เป็นไปตามมาตรฐาน ได้ขอให้ทอท.และสายการบินนกแอร์ดำเนินสอบสวนหาข้อเท็จจริง และแจ้งผลสอบพร้อมกับแนวทางการแก้ไขมายังบพ.ภายในเดือนเม.ย.นี้ หลังจากนั้นบพ.จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อพิจารณาว่าเป็นความบกพร่องถึงขั้นที่ต้องเพิกถอนใบอนุญาตผู้จัดการท่าอากาศยานสาธารณะของท่าอากาศยานหาดใหญ่ และใบอนุญาตการบินของนกแอร์หรือไม่ด้วย

"บพ.มีคู่มือการทำงานในทุกขั้นตอนตามมาตรฐานความปลอดภัย ดังนั้นจึงมั่นใจว่าระบบและมาตรการที่กำหนดไว้ดีอยู่แล้ว จุดบกพร่องจะอยู่ที่เจ้าหน้าผู้ปฏิบัติงานที่อาจจะไม่ระมัดระวังมากกว่า" นายวรเดช กล่าว

พร้อมระบุว่า ยังมีความกังวลว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือว่าสนามบินไทยไม่ปลอดภัย แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีการแสดงท่าทีใดๆ จากผู้เกี่ยวข้องก็ตาม แต่หากมีข้อกังวลและมีประเทศใดประกาศห้ามประชาชนหรือสายการบินของตัวเองเดินทางเข้ามาไทยก็จะเป็นเรื่องใหญ่แน่นอน โดยเฉพาะ FAA ของสหรัฐอเมริกา ที่มีหน้าที่กำกับดูแลการพัฒนาความปลอดภัยด้านการปฏิบัติการบิน เคยห้ามสายการบินไทยบินเข้าอเมริกามาแล้ว เมื่อปี 1996 ซึ่งหากเกิดไม่มั่นใจขึ้นมาอีกอาจจะขอทำ MOU เพื่อเข้ามาตรวจสอบสนามบินของไทยได้ ส่วนองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบมาตรฐานโดยตรงนั้นจะมีกำหนดการตรวจสอบสนามบินอยู่แล้ว

สำหรับการให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดขอบทั้ง 26 แห่ง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น บพ.ได้ตั้งศูนย์ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัย โดยให้รายงานสถานการณ์ต่อศูนย์ปลอดภัยคมนาคมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ตลอด 24 ชั่วโมง และเข้มงวดขั้นตอนการตรวจบัตรโดยสารและตรวจค้นสัมภาระ โดยคาดว่าตลอดช่วงสงกรานต์จะมีเที่ยวบินเฉลี่ย 247 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มจากปี 56 ประมาณ 46 เที่ยวบิน หรือ 22.88% คาดว่ามีผู้โดยสารเฉลี่ย 33,799 คนต่อวัน เพิ่มจากปี 56 ประมาณ 12,267 คนต่อวันหรือ 56.97%

โดยระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย.นี้ บพ.ได้อนุญาตเพิ่มเที่ยวบินในประเทศจำนวน 28 เที่ยวบิน และเที่ยวบินต่างประเทศระหว่างวันที่ 2-21 เม.ย.จำนวน 158 เที่ยวบิน เที่ยวบินเช่าเหมาลำระหว่างวันที่ 7-21 เม.ย.เพิ่มขึ้น 69 เที่ยวบิน โดยท่าอากาศยานกระบี่มีเที่ยวบินเพิ่มสูงสุดจากปี 56 ถึง 2 เท่า มีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 176 เที่ยวบิน และมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 42,679 คน รองลงมา คือ ท่าอากาศยานอุดรธานี และท่าอากาศยานขอนแก่น

"ภาพรวมในช่วงเทศกาลสงกรานต์มีเที่ยวบินเพิ่ม 255 เที่ยวบิน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทยเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว" อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ