นายกฯ ผุดสโลแกนช่วงสงกรานต์เป็น"7 วันแห่งความสุขและความปลอดภัย"

ข่าวทั่วไป Thursday April 10, 2014 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) โดยมี นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ นายวิบูลย์ สงวนพงษ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงคมนาคม (คค.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เป็นหน่วยงานหลักดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกำชับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะทางจังหวัดและท้องถิ่น เตรียมการ และจัดระเบียบต่าง ๆ ในการเล่นน้ำ โดยเน้นทางถนน เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และเป็นการสร้างความปลอดภัย รวมถึงการสร้างวัฒนธรรมที่ดีของไทย

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลมีความห่วงใยเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ดังนั้น เพื่อให้การบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงควบคุมอย่างเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2557 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ดังนั้น จึงมอบหมายและกำชับหน่วยงานดังกล่าวดูแลในเรื่องความปลอดภัย ทั้งทางถนนและความปลอดภัยในด้านต่าง ๆ อาทิ การบริการด้านสุขอนามัย โดยเฉพาะห้องสุขา รวมทั้งได้กำหนดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ (Zoning) ที่ปลอดจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยมีเป้าหมายสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย ทั้งชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนนมีมากขึ้น จึงได้มุ่งเน้นการบริหารจัดการระบบจราจร เพื่อให้ประชาชนเดินทางโดยสวัสดิภาพควบคู่กับการส่งเสริมการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัยตามขนบธรรมเนียมประเพณี ตลอดจนให้เทศกาลสงกรานต์เป็นเทศกาลแห่งความสุข ถนนทุกสายเป็นเส้นทางแห่งความปลอดภัย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่าต้องการให้เทศกาลสงกรานต์นี้เป็นช่วง "7 วันแห่งความสุขและความปลอดภัย" เพื่อให้ประชาชนได้กลับสู่ภูมิลำเนาอย่างปลอดภัยและมีความสุขอยู่กับครอบครัว ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นเทศกาลฯ ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมผลการปฏิบัติงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ