"ประภัสร์"รับทราบกรณีปลด"พีรกันต์"พ้นแอร์พอร์ตลิงค์ เจ้าตัวจ่อยื่นขอความเป็นธรรม

ข่าวทั่วไป Thursday April 17, 2014 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการ(บอร์ด) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด (แอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์) มีมติเลิกสัญญาจ้างนายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา และให้พ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัดว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นแล้ว ในฐานะบริษัทแม่ จะต้องรอรายงานที่เป็นลายลักษณ์อักษรก่อนจะพิจารณาความบกพร่องของกระบวนการสรรหาฯ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของบอร์ดแอร์พอร์ตลิ้งค์ พบว่า มีการใช้เอกสารปลอมสมัครรับการสรรหาฯ นั้น ถือเป็นบทเรียนสำคัญของทุกฝ่าย โดยขณะนี้ถือว่าการบอกยกเลิกสัญญาจ้างมีผลแล้ว ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายต่างๆ จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ทั้งทางแพ่งและอาญา รวมถึงการเริ่มกระบวนการสรรหาฯ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ต่อไป

นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ประธานบอร์ดแอร์พอร์ตลิ้งค์ กล่าวว่า หลังจากบอร์ดมีมติเลิกสัญญาจ้างนายพีรกันต์ และให้พ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่แล้ว ได้ทำหนังสือรายละเอียดมติบอร์ดถึงนายพีรกันต์ โดยอ้างถึงสัญญาจ้าง ฉบับลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 มีเนื้อหาว่าตามที่บอร์ดแอร์พอร์ตลิ้งค์ได้ประชุมหารือกันแล้ว ตามรายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงตามคำสั่งบริษัท เลขที่ คฟร.9/2556 ลงวันที่ 16 ตุลาคม 2556 ยืนยันว่ามีมูลตามข้อกล่าวหาว่านายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้อำนวยการใหญ่ แอร์พอร์ตลิ้งค์ ฉบับวันที่ 16 ตุลาคม 2555

ดังนั้น บอร์ดบริษัทจึงขอบอกเลิกสัญญาจ้างตามที่อ้างถึง และให้นายพีรกันต์ พ้นจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2557 เวลา 18.00 น. โดยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขและข้อตกลงการเลิกสัญญาจ้างฯ ตามอ้างถึงทุกประการ

นายสุวิชญ โรจนวานิช บอร์ดแอร์พอร์ตลิ้งค์ ในฐานะประธานสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ยืนยันว่า หลังจากได้ตรวจสอบเอกสารต่างๆ ของบริษัทที่นายพีรกันต์ อ้างอิงและยื่นสมัครเข้ารับการสรรหาฯ จากรายงานประจำปี 2554 หน้า 17 และ 22 ที่รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่นายพีรกันต์ อ้างอิงและยื่นสมัครเข้ารับการสรรหาฯ พบว่านายพีรกันต์ ไม่ได้มีตำแหน่งตามที่อ้างมาจริง

ดังนั้นประเด็นเรื่องรายได้ของบริษัทนั้นจะถึง 1,000 ล้านบาทต่อปีหรือไม่ จึงไม่จำเป็นต้องตรวจสอบต่อ และเอกสารที่แสดงไว้กับตลาดหลักทรัพย์เชื่อถือได้ ขณะที่นายพีรกันต์ ได้ลงนามรับรองเอกสารด้วยตนเองยืนยันว่าเป็นเอกสารที่ถูกต้อง และยินยอมรับผิดชอบหากมีอะไรผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสารหลักฐานดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายพีรกันต์ ยังไม่ลงนามรับทราบหนังสือบอกเลิกสัญญา โดยตามขั้นตอนจะจัดส่งหนังสือบอกเลิกสัญญาจ้างให้ทางไปรษณีย์ต่อไป พร้อมกันนี้ได้มีการบันทึกรายละเอียดไว้เป็นหลักฐานแล้ว

ด้านนายพีรกันต์ ยืนยันว่า เอกสารที่ใช้ยื่นสมัครถูกต้อง ผ่านการตรวจสอบของกรรมการสรรหาฯ แล้ว 7-8 เดือนก่อนจะรายงานผลสรรหาไปที่กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังซึ่งได้ให้ความเห็นชอบทั้งหมดและบอร์ดแอร์พอร์ตลิ้งค์ได้เห็นชอบผลการสรรหาฯเอง โดยได้ทำงานมา 11 เดือน และการบอกเลิกควรแจ้งล่วงหน้า 30 วัน สำหรับกรณีนี้ถือว่าทำให้ตนได้รับความเสียหาย และกำลังอยู่ระหว่างปรึกษาทีมกฎหมายเพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ