ครม.ตั้ง"ยุคล"ดูแลช่วยเหลือแผ่นดินไหว,ผุดศูนย์แถลงข่าวป้องกันบิดเบือน

ข่าวทั่วไป Thursday May 8, 2014 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษที่มีนายนิวัฒนธำรง บุญทรงไพศาล ปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้เป็นเป็นประธานการประชุมได้มอบหมายให้นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวภาคเหนือ เพื่อทำหน้าที่แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน เร่งสำรวจความเสียหาย ทั้งด้านทรัพย์สินและชีวิตให้เสร็จภายใน 15 วัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

พร้อมทั้งอนุมัติให้จัดตั้งศูนย์แถลงข่าวเรื่องแผ่นดินไหวที่ชัดเจนเพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูล ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชน จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายหยุดสร้างข่าวบิดเบือนข้อเท็จจริง

นายวิสาร เตชะธีระวัฒน์ รมช.มหาดไทย ระบุ ที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 6 พ.ค.57 ที่ผ่านมาได้อนุมัติเงินทดลองฉุกเฉินเกี่ยวกับภัยพิบัติธรรมชาติ 500 ล้านบาทสำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุแผ่นดินไหวเชียงรายที่เกิดขึ้นช่วงค่ำของวันที่ 5 พ.ค.57 แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายทั้งหมด ขณะที่ ครม.วันนี้ได้มอบหมายให้นายยุคล เป็นประธานคณะกรรมการช่วยเหลือผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวภาคเหนือ ซึ่งทำหน้าที่แทนนายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน เร่งสำรวจความเสียหาย ทั้งด้านทรัพย์สินและชีวิตให้เสร็จภายใน 15 วัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

นอกจากนี้ ยังอนุมัติให้จัดตั้งศูนย์แถลงข่าวที่ชัดเจนเพื่อป้องกันการบิดเบือนข้อมูล ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชน จึงขอความร่วมมือทุกฝ่ายหยุดสร้างข่าวบิดเบือน ข้อเท็จจริง

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ระบุว่า หลังเกิดเหตุได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานทุกๆชั่วโมง ซึ่งจากการลงพื้นที่ ถนนสาย 118 ต.แม่ลาว อ.พาน จังหวัดเชียงราย พร้อมได้ย้ำทางจังหวัดเรียกขวัญกำลังใจ เพราะยังมีประชาชนที่ไม่กล้าอยู่ภายในบ้านพักขณะที่ยังมีอาฟเตอร์ช็อคต่อเนื่อง จึงให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงไปให้คำแนะนำ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ พร้อมยืนยันเขื่อนแม่สวยไม่ได้รับผลกระทบ และสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้มากกว่า 7 ริกเตอร์ สำหรับหลักเกณฑ์การเยียวยาเบื้องต้น จะจ่ายให้ต่อหลังคาเรือนตามความเสียหายจริงไม่เกิน 33,000 บาท

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เร่งซ่อมแซมพื้นผิวถนน สาย118 เชียงราย-เชียงใหม่กม. ที่ 151 ระยะทาง 60 เมตร ใช้งบประมาณ 30 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่การจราจรขณะเริ่มเปิดใช้ได้แล้ว ส่วนถนนที่ยุบตัวจะเร่งซ่อมแซมภายใน 5 วัน และได้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบสะพานที่มีความเสี่ยง ส่วนท่าอากาศยานเชียงราย สามารถใช้บริการได้ปกติ ซึ่งจากนี้จะเร่งหามาตราป้องกันให้เข้มข้นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ