เครือข่ายประมงยื่น คสช.ค้านแผนแม่บทกระทรวงเกษตรฯ หวั่นทำระบบทะเลเสื่อม

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 2014 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า เมื่อเวลา 10.30 น. นายโกศล จิตจำลอง ตัวแทนเครือข่ายประมงพื้นบ้าน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เดินทางมาที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อคัดค้านการผ่อนผันให้จดทะเบียนเรือประมงผิดกฏหมาย ตามแผนแม่บทการดำเนินการแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคประมง ซึ่งจัดทำขึ้นโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เตรียมเสนอให้ คสช.พิจารณาอนุมัติ โดยมีนายสาทิต สุทธิเสริม นิติกรชำนาญการ ศูนย์บริการประชาชน เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายโกศล กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องเรือประมงผิดกฏหมาย เช่น อวนลาก อวนรูน ที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ทรัพยากรเสื่อมโทรม จึงต้องจำกัดจำนวนเรือประมงผิดกฏหมายเหล่านี้ให้ได้ แต่ที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐบังคับใช้กฏหมายหย่อนยานปล่อยให้มีการทำประมงที่ผิดกฏหมาย นอกจากนี้แผนแม่บทที่กระทรวงเกษตรและสหการณ์กำลังผลักดันเป็นเพียงการอ้างเรื่องแก้ไขปัญหาประมงเถื่อน แต่จะเป็นการเปิดช่องเพื่อเอื้อประโยชน์ประมงพาณิชย์ที่ผิดกฏหมาย และสิ่งที่ตามมาจะเป็นการสร้างโอกาสให้เรือประมงทำลายทรัพยากรทางทะเลได้อย่างถูกกฏหมาย โดยการแก้ไขปัญหาแรงงานในภาคประมงได้ดีแต่ไม่เคยดำเนินการคือการบังคับใข้กฏหมายอย่างเข้มงวดต้องไม่ให้เรือเหล่านี้ออกทำการก็จะแก้ปัญหาได้มาก

"เราขอคัดค้านการนิรโทษกรรมให้กับเรือประมงที่ทำผิดกฏหมาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ในทะเล และชาวประมงพื้นบ้านหลานแสนราย โดยพวกที่ใช้อวนลากมักจะทำให้ปะการังถูกทำลาย เป็นการทำลายห่วงโซ่อาหาร ปะการังเทียมและหญ้าทะเล ซึ่งแผนแม่บทที่กระทรวงเกษตรจัดทำนั้นแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะเป็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มประมงรายใหญ่" นายโกศล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ