สธ.เผยมีผู้ป่วยสูดดมแก๊สจากสารเคมีรั่วที่แหลมฉบังเที่ยงวันนี้ 105 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday July 17, 2014 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีสารเคมีรั่วไหลจากบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เกิดแก๊สฟุ้งกระจาย เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีว่า เป็นแก๊สที่เกิดจากสารเคมีรั่วไหลจากตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างการขนย้าย ล่าสุดเวลา 15.15 น. มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษารวม 105 ราย โดยรักษาที่ รพ.แหลมฉบัง 42 ราย ในจำนวนนี้นอนสังเกตอาการ 3 ราย ที่รพ. สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา 56 ราย นอนรพ. 4 ราย และนอนพักรักษาที่โรงพยาบาลรพ.วิภาราม ศรีราชา ทั้งหมด 7 ราย มีอาการมึนศีรษะ แสบระคายเคืองตา ไอ คลื่นไส้ อาเจียน ง่วงซึม แพทย์พยาบาลได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นและให้การรักษาตามอาการ เช่นล้างทำความสะอาดตาที่มีการระคายเคือง ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง แพทย์ให้กลับบ้านได้ โดยผู้ป่วยเกือบทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียน 5 แห่ง ได้แก่ ศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนเทศบาล 1, 2, 3 และโรงเรียนวัดบ้านนา

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลแหลมฉบัง เฝ้าระวังและติดตามประเมินสุขภาพของเด็กนักเรียนและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเป็นระยะจนกว่าจะปลอดภัย ซึ่งในกรณีนี้เด็กส่วนใหญ่สูดดมในปริมาณไม่มาก และสารระเหยชนิดนี้จะถูกขับออกจากร่างกายได้เองทางปัสสาวะ เด็กจะอาการเป็นปกติในไม่ช้า จึงขอให้ผู้ปกครองคลายความกังวลใจ

สำหรับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับท่าเรือแหลมฉบังที่เกิดเหตุ ขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ หากได้กลิ่นผิดปกติ ขอให้รีบออกจากพื้นที่เอาผ้าชุบน้ำปิดจมูก อาบน้ำชำระล้างร่างกาย และแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ใกล้ หรือโทร. 1669 โดยในช่วงนี้ขอแนะนำให้ดื่มน้ำบรรจุขวด หากมีอาการผิดปกติเช่น หายใจติดขัด ไอ แสบตา ใจสั่น สามารถไปใช้บริการที่สถานบริการสาธารณสุขทั้งรัฐและเอกชนใกล้บ้านได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ สารบิวทิล อะคลิเลต (Butyl acrylate) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรม ใช้เป็นสารเคลือบผิว หรือผสมในสี ลักษณะเป็นของเหลว ไม่มีสี มีกลิ่นคล้ายผลไม้ และเป็นสารไวไฟ เมื่อสูดดมเข้าไป จะเกิดการระคายเคืองทางเดินหายใจ ทำให้ปวดศีรษะ ไอ คลื่นไส้ อาเจียน และหายใจติดขัด เมื่อสัมผัสทางผิวหนัง จะผิวหนังระคายเคือง แสบไหม้ เกิดผื่นแดง ปวดแสบปวดร้อนได้ ถ้ากลืนหรือกินเข้าไป จะทำให้คลื่นไส้ อาเจียน เจ็บคอ และปวดท้อง หากสัมผัสถูกตา จะเกิดการระคายเคือง น้ำตาไหล ตาแดง ปวดตา และตาพร่ามัวได้ และหากได้รับสารในปริมาณมากทำให้เป็นโรคปอดอักเสบ มีผลต่ออวัยวะสืบพันธุ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ