กรุงเทพโพลล์ระบุปชช.90.9%หนุนคสช.ปฏิรูปวงการตำรวจ เลือกผบ.ตร.จี้แก้รับส่วย

ข่าวทั่วไป Sunday July 20, 2014 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) สำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เรื่อง “คสช. กับการปฏิรูปตำรวจไทยในสายตาประชาชน"ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 1,239 คน พบว่า ประชาชนร้อยละ 57.8 พึงพอใจมากถึงมากที่สุดต่อการทำหน้าที่ของตำรวจไทย ในปัจจุบัน ขณะที่ร้อยละ 42.2 พึงพอใจน้อยถึงน้อยที่สุด

เมื่อถามว่าต้องการให้ คสช. ปฏิรูปวงการตำรวจหรือไม่ ร้อยละ 90.9 บอกว่า “ต้องการ" มีเพียงร้อยละ 9.1ที่บอกว่า “ไม่ต้องการ" และเมื่อถามต่อว่า “เห็นด้วยหรือไม่กับแนวคิดที่จะให้ตำรวจขึ้นตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการเลือกตั้ง" ร้อยละ 67.1 บอกว่า “เห็นด้วย" ขณะที่ร้อยละ 32.9 บอกว่า “ไม่เห็นด้วย"

สำหรับความเห็นต่อคำสั่งของ คสช. ที่มีการปรับโครงสร้างคณะกรรมการนโยบายตำรวจเพื่อลดบทบาทของฝ่ายการเมืองนั้น ประชาชนร้อยละ 88.9 บอกว่าเห็นด้วย มีเพียงร้อยละ 11.1 ที่ไม่เห็นด้วย ส่วนความเห็นต่อคำสั่ง คสช. ที่ให้ ผบ.ตร. คนปัจจุบันเป็นผู้เสนอชื่อ ผบ.ตร. คนใหม่แทนนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 64.5 บอกว่าเห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 35.5 บอกว่าไม่เห็นด้วย เช่นเดียวกับความเห็นต่อคำสั่ง คสช. ที่เพิ่มปลัดกลาโหมเข้าไปเป็นคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติหรือ ก.ต.ช." ประชาชนร้อยละ 81.9 บอกว่าเห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 18.1 บอกว่าไม่เห็นด้วย

ด้านความเห็นเกี่ยวกับเกณฑ์ที่ควรใช้ในการพิจารณาเลือก ผบ.ตร. คนใหม่ ร้อยละ 89.5 เห็นว่าควรใช้เกณฑ์ความสามารถ และผลงานเป็นหลัก มีเพียงร้อยละ 10.5 ที่เห็นว่าควรใช้เกณฑ์ลำดับอาวุโสเป็นหลัก

สุดท้ายเมื่อถามว่าสิ่งที่ต้องการให้ ผบ.ตร. คนใหม่ แก้ไขปัญหามากที่สุด ร้อยละ 34.8 ต้องการให้แก้ปัญหา การคอร์รัปชั่น รับส่วย สินบน ของตำรวจ รองลงมาคือปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน(ร้อยละ 26.1) และปัญหายาเสพติด (ร้อยละ 20.0)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ