กรมสรรพากรเร่งเครื่องจัดเก็บภาษีหวังต่ำเป้าไม่เกิน 1 แสนลบ.

ข่าวทั่วไป Sunday July 20, 2014 20:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ยอมรับว่าในปีงบประมาณ 2557 ผลการจัดเก็บรายได้จะต่ำกว่าประมาณการณ์ราว 9.3 หมื่นล้านบาท จากเป้าหมายอยู่ที่ 1.89 ล้านล้านบาท ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการชะลอลงของภาพรวมเศรษฐกิจประเทศ ส่งผลให้ตัวเลขจีดีพีเติบโตได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งปัจจัยดังกล่าว มีผลต่อการบริโภคและการนำเข้าสินค้าทุนต่าง ๆ ที่พบว่าชะลอลงเฉลี่ย 3% ทุกเดือน

นอกจากนี้ การปรับอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจาก 5 ขั้นอัตรา เป็น 7 ขั้นอัตรา ส่งผลให้รายได้ของกรมฯ หายไปถึง 4 หมื่นล้านบาท รวมถึงการลดอัตราภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% ก็ส่งผลกระทบกับการจัดเก็บรายได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งในส่วนนี้ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรเร่งดูแลและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เข้มข้นมากขึ้น โดยเชื่อว่าในสิ้นปีงบประมาณ 2557 ผลการจัดเก็บรายได้จะต่ำเป้าไม่เกิน 1 แสนล้านบาทอย่างแน่นอน

"ปีงบประมาณ 2558 กรมได้รับเป้าหมายการจัดเก็บรายได้อยู่ที่ 1.96 ล้านล้านบาท ภายใต้เงื่อนไขการขยายเวลาการลดอัตราภาษีนิติบิคคลและภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่คิดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบแต่อย่างใด เนื่องจากมีการประเมินในเบื้องต้นว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2558 จะขยายตัวได้ดีขึ้นกว่าปีนี้มาก ซึ่งจะส่งผลดีต่อการบริโภคและการใช้จ่ายของประชาชน ก็จะช่วยสนับสนุนการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ขยายตัวมากขึ้น โดยอาจเติบโตได้ถึง 7 แสนล้านบาท" นายประสงค์ กล่าว

ทั้งนี้ ในวันที่ 30 ก.ค. 2557 กรมสรรพากรได้เชิญสำนักบัญชีทั่วประเทศ จำนวน 1 หมื่นราย ที่มีลูกค้าในมือเกินกว่า 30ราย เข้าร่วมประชุม เพื่อชี้แจงถึงหลักเกณฑ์ในการจัดทำบัญชีให้ลูกค้า โดยเฉพาะในส่วนของการประเมินผลการดำเนินงานในปี 2557 ที่จะใช้ในการคำนวณภาษีให้อยู่บนพื้นฐานที่ถูกต้องและเป็นจริงมากที่สุด โดยหลักการเบื้องต้นจะต้องมีการประเมินผลการดำเนินงานไม่ต่ำกว่าผลการดำเนินงานจริง 25% เพราะหากผลการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด กรมฯ จะต้องดำเนินการเรียกเก็บเบี้ยปรับเงินเพิ่ม 20% ของภาษีที่บริษัทจะต้องชำระ เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริงมากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ