กทม.เสนอแผนป้องกันน้ำท่วมกทม.-รอยต่อ 17 โครงการให้ คสช.พิจารณา

ข่าวทั่วไป Tuesday July 22, 2014 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญญา ชีนิมิตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้เสนอขอความเห็นชอบแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานครให้เพิ่มสูงขึ้น โดยได้คัดเลือกโครงการจากที่เคยเสนอต่อคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ในรัฐบาลชุดที่ผ่านมา จำนวน 66 โครงการ ออกมา 17 โครงการ ซึ่งถือเป็นโครงการสำคัญเร่งด่วนที่แบ่งระยะการดำเนินการออกเป็น 5 ปี (ปีงบประมาณ 2558 – 2562) ในวงเงิน 23,970 ล้านบาท
"การนำเสนอไปยัง คสช.ครั้งนี้ยังไม่ถือเป็นการขออนุมัติแต่เป็นการขอความเห็นชอบในหลักการ ก่อนที่จะนำแผนฯดังกล่าวเข้าสู่การหารือร่วมกับ คสช. เพื่อนำไปสู่การบูรณาการในการแก้ไขปัญหาร่วมกับจังหวัดปริมณฑลที่เป็นพื้นที่ต่อเนื่องกับกรุงเทพมหานคร และสอดคล้องกับแผนในภาพรวมของ คสช. ซึ่งดำเนินการในรูปของคณะกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม รวมทั้งป้องกันภัยพิบัติ"นายสัญญา กล่าว

สำหรับแผนการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะยั่งยืน ทั้ง 17 โครงการดังกล่าว เน้นการพัฒนาขีดความสามารถระบบป้องกันน้ำท่วมและระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานครกับพื้นที่รอยต่อ โดยเน้นพัฒนา 4 เรื่องหลัก ได้แก่ การพัฒนาคลองระบายน้ำสายหลักให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยขุดลอกคูคลองและก่อสร้างเขื่อนริมคลอง เพื่อเป็นแก้มลิงเตรียมรองรับน้ำฝนในพื้นที่ และช่วยลำเลียงน้ำฝน และน้ำหลากในพื้นที่กรุงเทพฯให้ระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและทะเลโดยเร็ว

ขณะเดียวกันก็มุ่งเพิ่มขีดความสามารถของระบบระบายน้ำในพื้นที่โดยการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ เพื่อเร่งระบายน้ำและลำเลียงน้ำจากพื้นที่ที่มีปัญหาน้ำท่วมขังให้ระบายออกจากพื้นที่โดยเร็ว นอกจากนี้ยังมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพระบบป้องกันน้ำท่วมด้านตะวันออกและตะวันตกของกรุงเทพมหานครอีกด้วย


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ