กรมป้องกันฯเตือน 8 จ.ภาคใต้เตรียมรับมือฝนตกหนักและคลื่นลมแรง 25–29ก.ค.

ข่าวทั่วไป Friday July 25, 2014 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ คลื่นลมในทะเลมีกำลังแรง โดยบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายจากภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสาน 8 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง ชุมพร สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฎร์ธานี และเขต 18 ภูเก็ต เตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ในช่วงวันที่ 25 - 29 กรกฎาคม 2557 โดยจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ หากสถานการณ์รุนแรงและเป็นอันตรายให้สั่งปิดและพิจารณาอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัยทันที

สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิด พร้อมปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด รวมถึงหมั่นสังเกตสัญญาณความผิดปกติทางธรรมชาติจะได้อพยพหนีภัยทันท่วงที สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งทะเลให้ระมัดระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะ 4 – 5 วันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ