(เพิ่มเติม) ก.ต่างประเทศเร่งอพยพ 1,500 คนไทยในลิเบีย หลังเหตุการณ์ทวีความรุนแรง

ข่าวทั่วไป Monday July 28, 2014 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมการเตรียมการช่วยเหลือคนไทยในลิเบียเนื่องจากภาวะสงครามว่า ที่ประชุมมีมติให้เริ่มการช่วยเหลือคนไทยจำนวน 1,500 คน ออกจากลิเบียเป็นการด่วน เนื่องจากจากการประเมินของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า สถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้นและมีความสุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของประชาชนเป็นจำนวนมากและอาจจะยืดเยื้ออีกเป็นเวลานาน

สำหรับการอพยพคนไทยจะแบ่งทะยอยอพยพเป็น 3 กลุ่มคือ กลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่มีเสี่ยงสูงที่สุดได้แก่นักเรียนไทยและคนไทยในตริโปลี จำนวน 40 คน ซึ่งจะเดินทางไปที่เมือง Djerba ของประเทศตูนีเซีย ห่างจากกรุงตริโปลีประมาณ 150 กิโลเมตร ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง กลุ่มที่สอง มีจำนวน 70 คน อาศัยอยู่ในบริเวณเมืองอัลเบด้าใกล้เมืองเบงกาซี ทางตะวันออกของลิเบีย โดยจะเดินทางผ่านเข้าไปยังประเทศตูนีเซียเพื่ออพยพกลับประเทศไทย เนื่องจากเส้นทางทางบกที่ใช้เดินทางผ่านไปประเทศอียิปต์ ได้ถูกปิดลงแล้ว ส่วนกลุ่มที่สาม คือคนไทย ที่เหลืออีกประมาณ 1,400 คนที่อาศัยกระจายอยู่ตามเมืองต่างๆ จะทยอยอพยพกลับประเทศไทยตามความจำเป็นและลำดับการเสี่ยงภัย

ทางการไทยจะส่งเจ้าหน้าที่ผสมสามฝ่ายจากกรุงเทพฯ เข้าไปช่วยเหลือคนไทยในลิเบียที่เมือง Djerba โดยเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 4 คน เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางาน 2 คน นายแพทย์จากกองทัพไทย 2 คน และเจ้าหน้าที่ประสานงานของกระทรวงการต่างประเทศอีก 2 คนที่กรุงตูนิส รวมเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น 10 คน

ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับรัฐบาลของประเทศตูนีเซียในการผ่านแดนและการตั้งศูนย์อพยพคนไทยส่วนหน้าที่เมือง Djerba แล้ว โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ไทยไปตูนีเซียภายใน 48 ชั่วโมง นอกจากนี้ จะตั้งศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในลิเบียที่กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา โดยจะเริ่มปฏิบัติการตั้งแต่เวลา 9.00 น. ของวันที่ 29 ก.ค. 57 เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ