ก.ต่างประเทศ เร่งอพยพคนไทยออกจากลิเบีย ล็อตแรก 41 คน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 29, 2014 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ ผู้อำนวยการกองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า หลังจากนายณัฎฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ที่ประชุมมีมติให้อพยพคนไทยออกจากประเทศลิเบียที่มีการสู่รบเป็นการด่วน ซึ่งจากการประเมินของสถานเอกออัคราชทูตไทยประจำกรุงตริโปลีแล้วเห็นว่า สถานการณ์มีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิตของประชาชน

โดยการอพยพจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกเป็นแรงงานและนักศึกษาไทยที่อยู่ในกรุงตริโปลีที่มีความเสี่ยงสูงจำนวน 41 คน จะเดินทางไปยังเมืองเจอร์บาร์ ประเทศตูนิเซีย ห่างจากกรุงตริโปลี 150 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาเดินทางราว 2 ชั่วโมง กลุ่มที่สองมีจำนวน 70 คนอยู่ที่เมืองเบงกาซีไปประเทศตูนีเซีย และกลุ่มที่สามอีก 1,400 คนที่กระจายอยู่ตามเมืองต่างๆ จะทยอยอพยพกลับประเทศไทยตามความจำเป็น

ขณะเดียวกันจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำศูนย์ประสานงานที่เมืองเจอร์บาร์ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 4 คน, เจ้าหน้าที่กรมการจัดงาน 2 คน และแพทย์จากกองทัพไทย 2 คน ส่วนที่เมืองตูนิช ประเทศตูนีเซียจะส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศไปประจำอีก 2 คน คาดว่าจะเดินทางได้ภายใน 1-2 วันนี้

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทยในประเทศลิเบียที่กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา โดยศูนย์ดังกล่าวเปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น.

ส่วนการปิดสถานเอกอัครราชทูตในในลิเบียนั้นจะเกิดขึ้นหลังจากอพยพคนไทยออกจากลิเบียหมดแล้ว และจะดูแลการอพยพคนไทยอย่างดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ