THAI วางแผนรับมืออีโบล่าระบาด-สุวรรณภูมิจับตาเที่ยวบินจากแอฟริกา

ข่าวทั่วไป Friday August 1, 2014 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.สุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า จากการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่าใน 3 ประเทศของแอฟริกาขณะนี้ ทางบริษัทฯ ได้มีการแจ้งเตือนให้ระมัดระวังสำหรับเที่ยวบินจากประเทศที่มีประชากรติดเชื้อไวรัสอีโบลาด้วย ขณะเดียวกันได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินเตรียมมาตรการรับมือและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลา รวมทั้งติดตามสถานการณ์และข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด รวมทั้งรายงานข้อมูลให้ตนรับทราบตลอด เพื่อให้สามารถปรับมาตรการดูแลผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกได้ทันท่วงที โดยขณะนี้

ทั้งนี้ แม้การระบาดของเชื้อไวรัสอีโบล่ายังไม่มีผลกระทบต่อการเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งบริษัทฯ มีมาตรการเฝ้าระวัง โดยติดตามทุกสถานการณ์เตรียมพร้อมบุคลากรและอุปกรณ์ต่างๆ ในการรับมือกับสถานการณ์ แต่ขณะนี้ยังไม่มีจุดบินใดที่ต้องเพิ่มมาตรการ เป็นพิเศษ

ด้านนางระวีวรรณ เนตระคเวสนะ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) กล่าวว่า สนามบินสุวรรณภูมิได้เฝ้าระวังสายการบินที่บินมาจากประเทศเสี่ยงในกลุ่มแอฟริกาซึ่งเป็นต้นตอการระบาดของไวรัสอีโบล่าอย่างเข้มงวด และยืนยันว่าสนามบินสุวรรณภูมิไม่มีสายการบินใดที่บินตรงมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยง 3 ประเทศ คือ กินี, เซียร์ราลีโอน และไลบีเรีย แต่มีสายการบินที่บินมาจากทวีปแอฟริกาคือ สายการบินเอธิโอเปีย แอร์ไลน์, เซาท์แอฟริกัน และสายการบินไทย ดังนั้นผู้โดยสารที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทศเสี่ยงเมื่อเข้ามาถึงสนามบินจะต้องมีการแสดงเอกสารการฉีดวัคฉีนป้องกันโรคไข้เหลืองต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งการเฝ้าระวังก็เป็นไปตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกทุกประการ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศ แนะนำให้คนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปประเทศที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาออกไปจนกว่าสถานการณ์ระบาดจะคลี่คลาย และติดตามสถานะการระบาดของไวรัสอีโบลาจากองค์การอนามัยโลกทางเว็บไซต์ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และข่าวที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม หากจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่ที่มีการระบาด ขอให้ลงทะเบียนการเดินทางรวมถึงเที่ยวบินขาเข้า–ออก รายละเอียดที่พัก และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ไว้กับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงดาการ์ ประเทศเซเนกัล เพื่อติดต่อในกรณีฉุกเฉิน

สำหรับมาตรการการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาของประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ติดตามข่าวการระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาอย่างต่อเนื่อง โดยมีมาตรการคัดกรองผู้ถือหนังสือเดินทางที่มาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคที่ด่านควบคุมโรคทุกรายเพื่อทำแบบสอบถามเกี่ยวกับประวัติการเดินทางและสุขภาพทั่วไปของผู้เดินทางก่อนที่จะให้เดินทางเข้าประเทศ

ทั้งนี้ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยังไม่มีมาตรการใช้เครื่องสแกนอุณหภูมิร่างกาย (Thermal Scanner) สำหรับผู้เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยง อย่างไรก็ตาม ด่านควบคุมโรคท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเตรียมความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันทีถ้าหากมีคำสั่ง เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ