คิกออฟสปช.เหล่าทัพ-ทุกภาคส่วนร่วมคึก หน.คสช.ย้ำไม่แทรกแซงขอหยุดขัดแย้ง

ข่าวทั่วไป Saturday August 9, 2014 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เปิดงานกิจกรรม "เส้นทางการปฏิรูปประเทศไทย" ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบกเพื่อมอบนโยบายให้หน่วยงาน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน วันนี้ถือว่าเป็นวันประวัติศาสตร์ เราไม่เคยมีการปฏิรูปในลักษณะเช่นนี้มาก่อน และก่อนอื่นต้องขอโทษทุกคนที่ผมมายืนตรงนี้ เพราะเราเห็นความจำเป็นในการแก้ปัญหา สิ่งที่ต้องแก้ไข และบูรณาการ ประเทศชาติจะก้าวไปข้างหน้าต้องประกอบด้วย 3 เสาหลัก คือความมั่นคง เศรษฐกิจและวัฒนธรรม โดยเฉพาะปีหน้าเราจะก้าวสู่ประชาคมอาเซียนเราต้องปรับเปลี่ยน รูปแบบที่เป็นมาในอดีตเราเดินไปแบบนั้นไปไม่ได้ ยากที่จะอธิบายให้คนทั้งโลกเข้าใจแต่เราจะก้าวไปข้างหน้าด้วยการใช้สติปัญญาของคนไทย เราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโดยใช้สติปัญญาของคนไทยในการแก้ปัญหา เดินไปข้างหน้าของประเทศชาติให้เข้มแข็ง

วันนี้เราแบ่งเป็นหลายประชาคมโลก เราประเทศเดียวไม่มีน้ำหนักพอที่จะไปต่อสู้กับเขา ยิ่งเราทะเลาะเบาะแว้งกันเขาก็คงไม่เอาเข้าไปอยู่ในประชาคมอาเซียน และทั้งหมดนี้ก็ด้วยทุกคนที่เป็นคนไทย ที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตรยิ์

ที่เราเลือกวันนี้เป็นวันคิกออฟปฏิรูปเพราะเดือนนี้เป็นเดือนมหามงคล วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ 82 ชันษา

ผมเคยพูดไว้ว่าเราต้องมองไปข้างหน้า คือมองให้พ้นตัวเองก่อน มองว่าจะทำอะไรให้ประชาชนหรือให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ให้สังคมได้บ้าง ใครมีหน้าที่ตรงไหนก็ทำตรงนั้น ถ้าเรามองที่ตัวเราเองก่อนเราก็จะคิดอะไรไม่ออกว่าจะได้ตรงไหน คิดอย่างนี้ประเทศชาติไม่ได้อะไร ผมไม่ได้เป็นคนเก่งหรือวิเศษกว่าท่าน แต่ผมมีจิตสำนึกอย่างนั้นและคิดว่าหลายคนก็มีจิตสำนึกดีๆ แต่มันติดขัดหลายอย่าง วันนี้เรามามุ่งตรงไปว่าผลประโยชน์ประเทศชาติอยู่ตรงไหน ผมเองก็ให้การสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลทุกรัฐบาลที่ผ่านมา แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นก็จำเป็นที่ผมจะต้องนำพาประเทศชาติให้เกิดความสงบสุขอย่างยั่งยืน

ปัญหาที่ผ่านมาเกิดจากการใช้อำนาจ มันมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงหลายอย่างทำให้เกิดการเผชิญหน้าอย่างรุนแรง วันนี้ที่เราต้อง อพยพคนมาจากลิเบียเสียงบประมาณมหาศาล ผมถามว่าเราต้องการอย่างนั้นหรือ ถ้าต้องการอย่างนั้น ท่านก็เผชิญหน้ากันต่อไปเลย แต่ถ้าไม่ต้องการอย่างนั้น เราก็ต้องแก้ไข ในสถานการณ์ที่ปกติทหารมีกฎระเบียบในเรื่องของการใช้กำลัง ผมเดินตามกติกามาตลอด จนสุดท้ายมันไม่ได้ ท่านก็รู้ดีว่ามันไปไม่ได้ การพัฒนาประเทศไปไม่ได้ทุกด้าน รัฐบาลขับเคลื่อนประเทศไม่ได้ นี่คือปัญหาทั้งสิ้น ปัญหาการทุจริตก็ต้องให้ต่างฝ่ายตรวจสอบ และตัดสิน ต่อสู้กันไป ผมเชื่อว่าทุกคนที่ทำงานขณะนี้มีความตั้งใจแต่อาจจะติดปัญหาบางประการ เราก็จะลดแรงกดดัน

วันนี้เราหยุดเลือดที่จะสู้กันให้ได้ก่อน เพื่อเดินหน้าประเทศ เอาคนที่มีส่วนร่วมมีส่วนได้ส่วนเสีย วันนี้ทหารมาแบกภาระอยู่ผมก็ต้องเอาทหารมากหน่อย นี่ธรรมดา สถานการณ์ไม่ปกติ ถ้าไม่ปกติแล้วไปเอาคนอื่นเยอะแยะวุ่นวายไปหมดคงไม่ใช่ ก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันต้องทำให้ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ