พล.อ.ฉัตรชัย ประชุมแผนพัฒนาแหล่งน้ำ ใช้งบฯปี57แก้น้ำท่วม-ภัยแล้ง800ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Saturday August 16, 2014 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายการบริหารทรัพยากรน้ำ กล่าวภายหลังการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ และติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการตามปีงบประมาณ พ.ศ.2557 ครั้งที่ 2/2557 วันนี้ ว่า ประเด็นหลักเป็นเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำที่ได้ประชุมครั้งแรก เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา และมีความคืบหน้าตามลำดับ โดยโครงการที่ดำเนินการโดยกรมการทหารช่าง จำนวน 105 โครงการ มีความคืบหน้าแล้วกว่า 30% ในส่วนโครงการที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานราชการอื่นๆ อีก 5 หน่วยงานนั้น อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะดำเนินการได้ต้นกันยายนนี้

วันนี้ที่ประชุมได้ทบทวนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ เช่น จ.อุบลราชธานี และ จ.ปราจีนบุรี โดยได้เพิ่มงบในเรื่องการระบายให้สะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้เตรียมการแก้ปัญหาภัยแล้งในอนาคต โดยให้มีการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลในแต่ละพื้นที่ พร้อมให้การดำเนินการแต่ละขั้นตอนของการพัฒนาแหล่งน้ำ เชื่อมโยงกับองค์การบริหารการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีงบประมาณรองรับจำนวนมาก

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เน้นย้ำให้ดำเนินการทุกโครงการอย่างรอบคอบ โปร่งใส มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะโครงการจัดทำบ่อน้ำประจำหมู่บ้าน ซึ่งใช้งบประมาณ 800 ล้านบาท มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมูลนิธิอุทกพัฒน์ไปดำเนินการ" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว และว่า หัวหน้า คสช. ยังเป็นห่วงการใช้งบประมาณ จึงสั่งการให้ผู้ว่าฯ 77 จังหวัดติดตามตรวจสอบโครงการบริหารจัดการน้ำในท้องถิ่น และรายงานให้คณะกรรมการฯ ทราบอย่างต่อเนื่องด้วย

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะระดมความเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะเป็นแผนใหญ่ของทั้งประเทศ และจะกลับมาประชุมอีกครั้งราวปลายเดือนสิงหาคม หรือต้นเดือนกันยายน คาดว่าแผนจะเสร็จสมบูรณ์ เพื่อจัดทำงบประมาณ


แท็ก น้ำท่วม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ