กรมธนารักษ์ศึกษาเปลี่ยนรูปแบบเหรียญที่ใช้อยู่ 9 ชนิดหลังเจอปัญหาการใช้

ข่าวทั่วไป Sunday August 17, 2014 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์ได้ศึกษาแนวทางการเปลี่ยนซีรีส์หรือรูปแบบเหรียญทั้ง 9 ชนิดที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เช่น เหรียญสลึง, เหรียญ 50 สตางค์, เหรียญบาท, เหรียญสองบาท, เหรียญห้าบาท, เหรียญสิบบาท ซึ่งเหรียญดังกล่าวนำออกมาใช้เป็นเวลานานแล้ว จึงมีสภาพสึกและเปลี่ยนยุคไปบ้าง และบางเหรียญยอมรับว่ามีปัญหาต่อการใช้จ่าย เพราะประชาชนผู้ใช้อาจแยกไม่ออก เช่น เหรียญบาทและเหรียญสองบาท

สำหรับการเปลี่ยนซีรีส์เหรียญดังกล่าวนั้นต้องศึกษารูปแบบจากหลายประเทศ และยังร่วมมือกับอังกฤษในการผลิตเหรียญกษาปณ์ เพราะอังกฤษเป็นผู้ผลิตเหรียญกษาปณ์รายใหญ่ให้กว่า 20 ประเทศทั่วโลก ขณะนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบหลักการในการร่วมมือกับอังกฤษ โดยเหรียญกษาปณ์ที่เตรียมผลิตใหม่ต้องมีคุณสมบัติหยิบจับใช้ง่าย มีส่วนผสมสารกันเปื้อนกันสนิม ไม่สกปรกง่าย อีกทั้งรูปแบบเหรียญต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ยอมรับการผลิตเหรียญกษาปณ์ปลอมแปลงได้ยากมาก เพราะต้องมีต้นทุนจ้างทำเพลทราคาแพงมาก จึงนิยมปลอมแปลงเหรียญกษาปณ์กันน้อย

ทั้งนี้ เมื่อโรงกษาปณ์ลดการผลิตเหรียญเพื่อทดแทนในระบบมากขึ้นจะสามารถผลิตเหรียญกษาปณ์รองรับประเทศเพื่อนบ้านได้ เพราะเหรียญที่ใช้หมุนเวียนในระบบของประเทศเพื่อนบ้านยังไม่ได้ใช้อย่างแพร่หลาย มีแต่เหรียญสกุลเงินของไทยที่ใช้ตามชายแดน ดังนั้น หากพัฒนาการผลิตเหรียญกษาปณ์เพิ่มจะสามารถรองรับความต้องการเหรียญกษาปณ์ของประเทศเพื่อนบ้านได้ เมื่อทำการศึกษารูปแบบและแนวทางการผลิตได้แล้วก็เตรียมเสนอรัฐบาลชุดใหม่พิจารณาเห็นชอบต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ