กรมควบคุมโรคเผยชายพม่าต้องสงสัยติดเชื้อมาเลเรียไม่ใช่เชื้ออีโบลา

ข่าวทั่วไป Thursday August 21, 2014 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกรมควบคุมโรค เผยผลตรวจเบื้องต้นระบุชายชาวพม่าที่เดินทางผ่านมาเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิคืนวันที่ 19 ส.ค.นั้น ต้องสงสัยติดเชื้อไข้มาเลเรีย ไม่ใช่เชื้อไวรัสอีโบลาอย่างที่หวั่นเกรงกันในเบื้องต้น แต่ยังคงต้องติดตามอาการต่อไปจนกว่าคนไข้จะหายเป็นปกติ
"ผลตรวจเบื้องต้นจากเครือข่ายอนามัยโลกที่พม่าเป็นมาเลเรีย แต่ก็คงต้องเฝ้าระวังกันต่อไป ดูจากประวัติดูจากอาการในเบื้องต้นคงตอบได้ว่าไม่ใช่อีโบลา" นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อทั่วไป ในฐานะโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

สำหรับชายคนดังกล่าวเดินทางมาจากสนามบินในกรุงโดฮา ประเทศการ์ต้า ด้วยสายการบินการ์ต้าแอร์เวย์ และมาต่อเครื่องที่สนามบินสุวรรณภูมิช่วงประมาณ 20.00 น.เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเดินทางต่อไปเมืองย่างกุ้งด้วยเครื่องบินสายการบินเมียนมาร์แอร์ไลน์ โดยด่านตรวจของสนามบินพม่าตรวจพบว่าชายคนดังกล่าวมีไข้สูง 38.5 องศา และมีประวัติเคยไปทำงานในประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้ออีโบล่า จึงได้กักตัวชายคนดังกล่าวให้อยู่พื้นที่ควบคุมของโรงพยาบาลในเมืองย่างกุ้ง เพื่อรอตรวจสอบและเพาะเชื้อว่ามีเชื้อไวรัสอีโบลาหรือไม่ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการยืนยันว่าพบเชื้ออีโบลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ