"วีระ"เสนอให้"พล.อ.ประยุทธ์"ดู ปธน.จีน เป็นต้นแบบปราบทุจริต

ข่าวทั่วไป Saturday August 30, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชั่น กล่าวในการอภิปรายหัวข้อ"ปฏิรูปประเทศไทยด้วยการต่อต้านการทุจริต"ว่า จากประสบการณ์ทำงานในภาคประชาชนที่ให้มีส่วนร่วมแก้ไขหรือปราบปรามการทุจริตพบความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง คือ การขจัดการทุจริตคอร์รัปชั่นให้หมดไปและไม่เกิดขึ้นอีกนั้นไม่สามารถทำได้ สังคมประกอบด้วยคนที่มีกิเลส มีอำนาจอยู่ แต่ทางที่จะทำให้โอกาสเกิดทุจริตน้อยลงหรืออยู่ในวงจำกัดเป็นส่วนที่สำคัญต่อการแก้ปัญหาให้ประสบความสำเร็จ ขอให้ทุกภาคส่วนยอมรับความจริงว่าแบบอย่างหรือตัวอย่างของผู้นำที่ไม่ทุจริตเป็นสิ่งที่สำคัญ

นายวีระยัง ฝากไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยว่าถ้าจะแก้ปัญหาทุจริตต้องใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเหมือนอย่างนายสี จิ้น ผิง ประธานาธิบดีจีน ที่จัดการทุจริตแบบไม่เห็นแก่หน้าใครและเอาตัวเองเป็นต้นแบบ แม้ประเทศจีนจะเป็นประเทศปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ แต่สิ่งที่เขาใช้อำนาจเผด็จการมาจัดการปัญหาทุจริตได้นั้น เรื่องนี้ทำให้จีนก้าวหน้ากว่าประเทศที่เป็นประชาธิปไตย ที่ไม่มีความจริงใจและจริงจังแก้ปัญหา ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ต้องเอาตัวเองเป็นต้นแบบ หากไม่ทำ ต่อให้สถาบันพระปกเกล้าทำวิจัยเรื่องนี้ไปอีก 10 ปีประเทศไทยก็ไม่พ้นจากการทุจริตคอรัปชั่นได้

นอกจากนั้น คนที่ทำทุจริตมีความเสี่ยงที่จะถูกจับได้น้อย และแม้ถูกจับ ยังมีกระบวนการทางกฎหมาย พรรคพวกที่วิ่งเต้นขอความช่วยเหลือกันได้ ถ้าคดีถึงที่สุดเขาก็สามารถพ้นผิดได้ ทำให้ส่วนใหญ่หลุดจากคดี ดังนั้นประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นความยากต่อการรณรงค์และปราบปรามการทุจริตให้สำเร็จ หากสังคมปล่อยให้คนที่ทุจริตคอรัปชั่นมีโอกาสเข้ามามีอำนาจ มาเป็นนักการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ