ปลัดสธ.เผยผลแลปผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ไม่พบติดเชื้อไวรัสอีโบลา

ข่าวทั่วไป Wednesday September 3, 2014 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการดูแลรักษาผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอีโบลารายแรก ซึ่งขณะนี้ได้รับตัวไว้ดูแลในโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัดว่า ผลการตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และคณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาฯ ในเบื้องต้นทราบผลในช่วงเย็นวานนี้ให้ผลตรงกัน คือไม่พบการติดเชื้อไวรัสอีโบลา โดยจากการติดตามประเมินอาการตลอดวันนี้ ไม่มีไข้ แต่แพทย์วางแผนเจาะเลือดตรวจยืนยันซ้ำในวันที่ 4 ก.ย.57

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขจะเชิญ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานคณะผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสอีโบลา มาร่วมประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ และแถลงข่าวให้ประชาชนได้มั่นใจ

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า จนถึงวันนี้ไทยยังไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ทุกจังหวัดดำเนินการตามระบบที่วางไว้อย่างต่อเนื่อง และแนะนำประชาชนหากไม่จำเป็นขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไป 4 ประเทศที่มีโรคระบาดไปก่อน หากจำเป็นข้อให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดทั้งก่อนไปและขากลับ

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขมีการประชุมวอร์รูมติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคอีโบลาทุกวัน พบว่า โรคยังคงมีแนวโน้มระบาดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 4 ประเทศในอาฟริกาตะวันตก พบผู้ป่วยและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น องค์การอนามัยโลกรายงานเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 มีผู้ป่วย 3,069 ราย เสียชีวิต 1,552 ราย ใน 4 ประเทศ ได้แก่ กินี เซียร่าลีโอน ไลบีเรีย และเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและร่วมมือกันป้องกันหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคนี้อย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ