สธ.คาดวันนี้รู้ผลตรวจเลือดผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอีโบลารอบ 2-พบร่องรอยติดเชื้อมาลาเรีย

ข่าวทั่วไป Thursday September 4, 2014 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เตรียมตรวจเลือดผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายแรกชันสูตรอีโบลาครั้งที่ 2 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ฯ คาดทราบผลวันนี้ ส่วนอาการทั่วไปวันนี้คงที่ ไม่มีไข้ และผลตรวจหาเชื้ออื่นพบร่องรอยการติดเชื้อมาลาเรีย

"จากการติดตามอาการวันนี้ไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกาย 37.2 องศาเซลเซียส อาการทั่วไปคงที่ เมื่อเช้าได้ส่งเลือดตรวจหาการติดเชื้อไวรัสอีโบลาครั้งที่ 2 โดยส่งตัวอย่างเลือดไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และที่คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คาดว่าจะทราบผลภายในวันนี้ หลังจากทราบผล แพทย์ผู้ดูแลจะนำผลการตรวจชันสูตรทางห้องปฏิบัติการ ไปพิจารณาร่วมกับอาการทางคลินิก เพื่อวินิจฉัยสาเหตุการป่วย และวางแผนการดูแลผู้ป่วยต่อไป" นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวว่า ผลการตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุอื่นๆ พบร่องรอยการติดเชื้อมาลาเรียร่วมด้วย ซึ่งยังไม่อาจสรุปได้ว่าผู้ป่วยรายนี้ป่วยด้วยโรคมาลาเรีย เนื่องจากโรคมาลาเรียเป็นโรคประจำถิ่นในทวีปอาฟริกา ประชาชนจำนวนมากติดเชื้อนี้อยู่เป็นระยะ เมื่อตรวจเลือดจึงอาจพบร่องรอยการติดเชื้อในอดีตได้ ดังนั้นการจะวินิจฉัยว่าสาเหตุการป่วยในปัจจุบันเป็นโรคมาลาเรียหรือไม่นั้นจะต้องนำผลการตรวจชันสูตรทางห้องปฏิบัติการมาประมวลร่วมกับลักษณะอาการทางคลินิก โดยแพทย์ผู้ดูแลผู้ป่วยจะเป็นผู้สรุปผลการวินิจฉัย ส่วนผู้สัมผัสทั้ง 16 คน ทุกคนสบายดี หากการตรวจอีโบลาครั้งที่ 2 ให้ผลเป็นลบ ผู้สัมผัสทุกคนก็จะออกจากระบบการเฝ้าระวังโรค และจากการศึกษาเชื้อไวรัสอีโบลาขณะนี้ยังไม่มีรายงานการกลายพันธุ์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะติดตามข้อมูลใกล้ชิดต่อไป

ด้าน นพ.ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอีโบลาทั่วโลกขณะนี้ องค์การอนามัยโลกรายงานว่าพบผู้ป่วย 3,069 ราย เสียชีวิต 1,552 ราย โดยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โรคนี้ว่า จำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตที่แท้จริงอาจมีมากกว่าที่รายงาน และขอให้ทุกประเทศร่วมมือกันอย่างเต็มที่ เพื่อหยุดยั้งการระบาดในอาฟริกาให้ได้ภายใน 6-8 เดือน

สำหรับผลการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศของไทย ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.57 จนถึงวันที่ 3 ก.ย.57 มีผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดของโรคอีโบลารวม 1,069 คน ทุกคนมีอาการปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ