สธ.พบผู้เข้าข่ายติดเชื้ออีโบลารายที่ 2 มาจากพื้นที่ระบาด รอผลเลือดพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Thursday September 11, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พบผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคกรณีติดเชื้อไวรัสอีโบลารายที่ 2 ซึ่งเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อเช้านี้ โดยขณะนี้รับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาล และให้การดูแลตามมาตรฐานที่กำหนด พร้อมวางมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อขั้นอย่างเต็มที่ โดยอาการผู้ป่วยวันนี้มีไข้ เจ็บคอ ไอเล็กน้อย แพทย์เจาะเลือดตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบลาจะทราบผลพรุ่งนี้

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขพบผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอีโบลารายที่ 2 เป็นชาย เดินทางมาจากประเทศที่กำลังมีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม2557 ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เช้าวันที่ 10 กันยายน 2557 ได้เข้ารายงานตัวที่ด่านควบคุมโรคติดต่อ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่วัดอุณหภูมิร่างกาย ไม่มีไข้ จากนั้นในคืนวันเดียวกัน เริ่มมีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยร่างกาย เจ็บคอ ไอเล็กน้อย จึงไปพบแพทย์ตามที่เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุขแนะนำ

"ขณะนี้แพทย์จึงรับตัวไว้รักษาในห้องแยกโรคในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากวัดไข้ได้ 38.9 องศาเซลเซียส และมีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค ผู้เดินทางรายนี้จึงจัดเป็นผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา ขณะนี้แพทย์ได้เจาะเลือดส่งตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบลา ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะทราบผลในวันพรุ่งนี้ และจะตรวจเลือดซ้ำอีกครั้งในวันที่ 5 นับตั้งแต่ผู้ป่วยเริ่มมีอาการไข้ ซึ่งตรงกับวันที่ 15 กันยายน 2557" นพ.โสภณ กล่าว

อธบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เนื่องจากผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายนี้ ไม่มีอาการไข้เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ จึงไม่มีผู้สัมผัสโรคที่ร่วมเดินทางมาทางเครื่องบิน แต่เมื่อถึงประเทศไทยแล้วมีผู้สัมผัสโรคทั้งหมด 21 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 6 คน ได้แยกไว้สังเกตอาการ ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ กระทรวงสาธารณสุขจะติดตามอาการใกล้ชิดทุกวัน จนครบระยะเวลา 21 วัน โดยการรักษาผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรครายนี้เบื้องต้นได้ให้การรักษาตามอาการ และวางแผนตรวจหาการติดเชื้อโรคอื่นๆ ที่มีอาการใกล้เคียงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ