สธ.เผยผลตรวจเลือดผู้เข้าข่ายรายที่ 2 ไม่ติดเชื้ออีโบลา,รอตรวจซ้ำ 15 ก.ย.

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 2014 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า ผลการตรวจเลือดชายชาวฮอลแลนด์ อายุ 52 ปี ซึ่งเป็นผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคกรณีติดเชื้อไวรัสอีโบลารายที่ 2 ซึ่งเดินทางมาจากพื้นที่ระบาดถึงสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวานนี้ เบื้องต้นเชื่อว่าไม่น่าจะติดเชื้อไวรัสอีโบลา
"จากการวัดไข้ชายชาวฮอลแลนด์อายุ 52 ปีในช่วงเช้า มีอุณหภูมิลดลงเหลือ 37 องศาเซลเซียส สามารถกินข้าว ช่วยเหลือตัวเองได้ และผลจากการส่งตัวอย่างเลือดไปตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบลาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวานนี้ ทั้ง 2 แห่งให้ผลตรงกันว่าผลตรวจเป็นลบ ซึ่งแสดงว่าไม่น่าที่จะป่วยจากเชื้อไวรัสอีโบล่า แต่น่าจะเข้าข่ายเป็นไข้หวัด ทีมแพทย์ก็จะต้องรอดูอาการและจะตรวจเลือดซ้ำในครั้งที่ 2 เพื่อยืนยันผลในวันจันทร์(15 กันยายน) ก่อนที่ทีมแพทย์จะวินิจฉัยอีกครั้งต่อไป" พญ.นฤมล กล่าว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยพบผู้ป่วยที่เข้าข่ายสอบสวนโรคอีโบลา เป็นรายที่ 2 ซึ่งถือว่าทีมแพทย์ของไทยมีความพร้อมในการป้องกันและรับมือเพียงพอ

ขณะที่องค์การอนามัยโลก(WHO) รายงานพบผู้ติดเชื้ออีโบล่าทั่วโลกกว่า 4,000 คน และเสียชีวิตแล้วกว่า 2,000 คน ซึ่งประเทศไลบีเรียเป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุด โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสอีโบลาจะสามารถควบคุมได้ต้องใช้เวลา 6-9 เดือน ขณะนี้ประเทศที่พัฒนาแล้วรวมถึงประเทศไทยก็ได้ให้การช่วยเหลือ

และขณะนี้ยอดผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทยจากกลุ่มประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาได้แก่ ประเทศกินี, ไลบีเรีย, เซียร์ราลีโอน และไนจีเรีย เริ่มมีจำนวนน้อยลง โดยระยะเวลา 2 เดือนมีเพียง 1,100 คน เฉลี่ยวันละไม่ถึง 20 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ